ไบเดนตั้ง!!”ซัยมา มุห์ซิน”เป็นอัยการUSA เผยเป็นชาว”มุสลิม”คนแรกที่รับตำแหน่งอันสูงเกียรติ

200

“ซัยมา มุห์ซิน” ได้รับแต่งตั้ง ให้ดำรงตำแหน่ง “อัยการสหรัฐฯ” เผยเป็นหญิงชาวมุสลิมคนแรก ที่ได้รับตำแหน่งอันทรงเกียรติ หลัง “แมททิว ชไนเดอร์” อัยการคนเดิมลาออก ชื่นชม เป็นอัยการหญิงที่เก่งที่สุด

รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ที่นำโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน แต่งตั้ง ซัยมา มุห์ซิน (Saima Mohsin) ในตำแหน่ง รักษาการอัยการสหรัฐอเมริกา ประจำเขตตะวันออกของรัฐมิชิแกน โดยนาย แมททิว ชไนเดอร์ (Matthew Schneider) อัยการที่ดำรงตำแหน่งอยู่เดิมได้ลาออก หลังจากที่ประธานาธิบดีคนใหม่เข้ารับตำแหน่งได้ไม่นาน โดยการลาออกจะมีผลในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ซัยมา มุห์ซิน จะเข้าสวมแทนในตำแหน่งนี้โดยทันที ภายใต้กฎหมายปฏิรูปตำแหน่งงานที่ว่างลง ก่อนหน้านี้ เธอดำรงตำแหน่งผู้ช่วยอัยการ (อันดับที่ 1) ของสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2018

ซัยมา รับราชการในสำนักงานอัยการสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 2002 ก่อนหน้านี้เธอเคยเป็นรองอัยการสูงสุดประจำรัฐนิวเจอร์ซี่ และเป็นผู้ช่วยอัยการเขตในแมนฮัตตัน อัยการซัยมา กล่าวว่า เธอรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง และว่า เธอมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามพันธกิจหลักในการบังคับใช้กฎหมายอย่างซื่อสัตย์ และมอบความยุติธรรมให้สำหรับทุกคน

อ้างอิงข้อมูลจากสื่อ Detroit Free Press อัยการซัยมา เกิดในปากีสถาน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี และได้ปริญญาด้านกฎหมาย (Juris Doctor) จาก คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย Rutgers ในนิวเจอร์ซีย์ อัยการแมททิว ที่กำลังจะออกจากตำแหน่ง กล่าวว่า เขารู้สึกพึงพอใจที่งานในตำแหน่งของเขาจะอยู่ในมือของอัยการซัยมา ซึ่งเขาให้เครดิตเธอว่า “เป็นหนึ่งในอัยการรัฐที่ดีที่สุดเท่าที่เขารู้จักมา” เขายังกล่าวว่า อัยการซัยมาเป็นผู้ที่ไม่หยุดนิ่งและเป็นผู้จัดการที่มีความสามารถ เธอจะถูกบันทึกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ในฐานะหญิงชาวมุสลิม และผู้อพยพคนแรกที่ได้เป็นอัยการแห่งรัฐ

อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งอัยการสหรัฐ ที่ซัยมาได้รับการเสนอชื่อ ไม่ได้เป็นตำแหน่งถาวร และกฎหมาของสหรัฐอเมริกา อนุญาตให้ผู้พิพากษาสามารถเลือกอัยการชั่วคราวได้ ในกรณีของอัยการซัยมา แม้เธอจะได้รับการเสนอชื่อโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน แต่การเสนอชื่อนี้จะต้องได้รับการยืนยันจากวุฒิสภาของสหรัฐอเมริกา เสียก่อน
ที่มา: www.pakobserver.net