ทรงพระปรีชา! “ทูลกระหม่อมภา” ทรงดิ่งพระสุธา ฝึกโดดร่มขั้นสูง(ดูคลิป)

552

พลเอกหญิง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ทรงทำการฝึกหลักสูตรทางอากาศเบื้องสูงยุทธวิธีทรง ดิ่งพสุธา ฝึกโดดร่มขั้นสูง กับหน่วยรบพิเศษ ที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) จ.ลพบุรี


วันที่ 14 ก.พ. 64 แฟนเพจเฟซบุ๊ก สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์ โพสต์ข้อความและคลิป พล.อ.หญิง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ระบุว่า พระองค์ภา ทรงพระปรีชา เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา พระองค์ภา ทรงเข้าฝึกศึกษาหลักสูตรการแทรกซึมทางอากาศเบื้องสูง (HALO) หรือดิ่งพระสุธา free fall เหินฟ้าขั้นสูง ร่วมกับหน่วยรบพิเศษ กรมรบพิเศษที่ 3 ณ โรงเรียนสงครามพิเศษ ศูนย์สงครามพิเศษ ค่ายเอราวัณ จ.ลพบุรี และทำการกระโดดจริง 11-26 ก.พ.นี้ พร้อมแฮชแท็ก #ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 ก.พ. เฟซบุ๊กบัญชี Wassana Nanuam ของ น.ส.วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดังได้โพสต์ภาพ พล.อ.หญิง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงทำการฝึกหลักสูตรแทรกซึมทางอากาศเบื้องสูงยุทธวิธี เป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) จ.ลพบุรี พร้อมระบุข้อความว่า ทรงทำการฝึกการทรงตัวท่าทางในอากาศ และการบังคับทิศทางในอากาศที่อุโมงค์ลม และจะทรงทำการฝึกหลักสูตรแทรกซึมทางอากาศเบื้องสูงยุทธวิธี หรือที่ทหารรบพิเศษ เรียกว่า Free Fall คือ กระโดดร่มแบบกระตุกเอง

จากที่ทรงเคยฝึกกระโดดร่มแบบ Static Line มาแล้ว สำหรับการฝึกกระโดดร่มแบบ Free Fall นี้ จะมีทั้งการฝึกแบบ HAHO และ HALO โดยแบบ HAHO (High Altitude High Opening) จะเป็นการโดดร่มแบบโดดสูง และเปิดร่มสูง เป็นยุทธวิธีของการแทรกซึมเบื้องสูงของทางทหาร เป็นการโดดนอกพื้นที่ของข้าศึก แต่ลงไปในพื้นที่หรือหลังแนวของข้าศึก เพื่อปฏิบัติการทางยุทธวิธีภาคพื้นดิน เปิดร่มสูงที่ระดับความสูง 12,000-24,000 ฟุต

นอกจากนี้ยังทรงฝึก HALO (High Altitude Low Opening) เป็นการโดดร่มแบบโดดสูงและเปิดร่มต่ำ โดยกระโดดที่ตำบลเหนือพื้นที่ของข้าศึก เพื่อปฏิบัติการทางยุทธวิธีภาคพื้นดิน โดยระดับความสูงในการเปิดร่ม มีช่วงจาก 2,000 ถึง 6,000 ฟุต AGL นอกจากนั้นยังพระราชทานสุนัขให้กองพันพลาธิการรบพิเศษ เพื่อทำการฝึกโดดร่มทางยุทธวิธี โดยให้ทหารรบพิเศษฝึกนำสุนัขทหารโดดร่มลงมาเพื่อปฏิบัติการทางยุทธวิธีภาคพื้นได้ ทั้งนี้ทรงมุ่งมั่นในการเป็นนายทหารหญิงที่มีระเบียบวินัยและความแข็งแกร่งทางร่างกาย โดยทรงฝึกท่ากระบี่ และท่าต่างๆ ของทหารอย่างเข้มแข็งและสง่างาม ส่งผลให้ทหารครูฝึกต่างชื่นชมในความเข้มแข็ง อดทน และแข็งแกร่งของพระองค์ที่สะท้อนความมุ่งมั่นในพระราชหฤทัยที่จะทรงเป็นทหารอย่างเต็มพระองค์