ปชช. กลุ่มสูงอายุ “ไร้สมาร์ทโฟน” แห่ลงทะเบียน “เราชนะ” ล้นธนาคารกรุงไทย

156

ปชช.จำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ต่างเดินทางมาลงทะเบียน เพื่อรับสิทธิ์”เราชนะ” อย่างล้นหลาม โดยบางรายมารอตั้งแต่ตี4 จนทำให้ บรรยากาศของธนาคารกรุงไทย เมื่อเปิดทำการ เต็มไปด้วยความวุ่น จน จนท.ต้องออกมาจัดคิว

วันที่15 ก.พ.64 เวลา 07.00น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นวันแรกที่ธนาคารกรุงไทยเปิดประชาชนยืนยันตัวตนลงทะเบียนโครงการ “เราชนะ” สำหรับกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ โดยจะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 15 – 25 กุมภาพันธ์ 2564นี้ โดย บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพังงา มีประชาชนจำนวนมากแห่มารอลงทะเบียนรับสิทธิโครงการ “เราชนะ” ที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือลดภาระค่าครองชีพจากสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19

โดยจะสนับสนุนวงเงินช่วยเหลือให้แก่ประชาชน ประมาณ 31.1 ล้านคน วงเงินไม่เกิน 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดรับลงทะเบียนสำหรับกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต, ไม่มีสมาร์ทโฟน ทำให้ไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้ หรือผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สำนักงานคลังจังหวัดพังงาและเจ้าหน้า อส.ต้องอำนวยความสะดวกในการแจกบัตรคิวแบบเว้นระยะห่างป้องกันโควิด-19

ทั้งนี้ พบว่าคิวที่แรก คือ ลูกสาวได้พาคุณแม่เดินทางมาจาก อ.ท้ายเหมือง ตั้งแต่เวลา04.00 น.มารอคิวที่ธนาคารกรุงไทยสาขาพังงา ก่อนที่จะได้รับแจ้งว่าต้องมาลงทะเบียนที่สำนักงานคลังจังหวัดพังงา ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่ไม่มีสมาร์ทโฟน

นางภุมรินทร์ ธนานุกูลวงศ์ คลังจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า สำนักงานคลังจังหวัดพังงาร่วมกับธนาคารกรุงไทย เปิดรับลงทะเบียนสำหรับกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ในระหว่างวันที่ 15-25กุมภาพันธ์ 2564 ที่สำนักงานคลังจังหวัดพังงา, ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง,อ.ตะกั่วป่าและอ.คุระบุรี โดยผู้ที่ผ่านการลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วจะได้รับเงินงวดแรกวันที่5 มีนาคม 4,000 บาท วันที่ 12 มีนาคม 1,000 บาท วันที่19 มีนาคม 1,000 บาท และวันที่ 26 มีนาคม 1,000 บาท รวม 7,000 บาท สามารถสะสมใช้ได้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564

วันเดียวกัน ที่ จ.ตราด บริเวณหน้าธนาคารกรุงไทย ทั้งสาขาตราด และ สาขาหน้าสหกรณ์ร้านค้าจังหวัดตราด ต่างมีประชาชนมารอคิวตั้งแต่เช้า ก่อนที่ธนาคารเปิดทำการ ทำให้เกิดการแออัด จนต้องมีการจัดระเบียบต่อแถวตามลำดับคิว โดยผู้ที่มารอคิวส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุที่มักไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนใช้ และเมื่อถึงเวลาเปิดทำการ เจ้าหน้าที่ของธนาคารต้องออกมาจัดระเบียบในการเข้าใช้บริการของประชาชน ทำให้เกิดปัญหาค่อนข้างวุ่นวายพอสมควร

นางอำไพ ขำอุทก ชาวบ้านที่มาใช้สิทธิ กล่าวว่า วันนี้มาเพื่อยืนยันสิทธิเนื่องจากตนเองไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน โทรศัพท์ไม่มีกระเป๋าตัง ขณะที่ นางสงกรานต์ ผาสุก อายุ 78 ปี ที่นั่งกางร่มรออยู่บนรถซาเล้ง กล่าวว่า เดินทางมาตั้งแต่ 7.00 น. เพื่อมายืนยันสิทธิ ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าตนเองได้รับสิทธิอะไร รู้แต่ว่าจะได้รับเงินจากรัฐบาล โดยมากับญาติให้ญาติเข้าไปทำธุรกรรมในธนาคารก่อน

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงไทยสาขาตราดจะทำการเพิ่มจุดรับลงทะเบียนให้บริการนอกสถานที่ ในวันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2564 เพื่อลดการแออัด และเพิ่มความสะดวกรวดเร็วให้กับประชาชน โดยจะเปิดจุดรับลงทะเบียนที่สำนักงานคลังจังหวัดตราด ตั้งอยู่ที่ ศาลากลางจังหวัดตราด สำหรับเอกสารที่ต้องนำมาในการลงทะเบียนยืนยันตัวตน คือ บัตรประชาชนที่ยังไม่หมดอายุและมีชิพการ์ด และตัวเจ้าของบัตรต้องมาลงทะเบียนด้วยตนเอง ซึ่งประชาชนสามารถมาลงทะเบียนวันไหนก็ได้คือตั้งแต่ วันที่ 15 – 25 กุมภาพันธ์ 2564