“วิษณุ” ไร้ความเห็น หลังเสร็จศึกซักฟอก ชี้ รอ ศบค.วงเล็ก ชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

50

“วิษณุ เครืองาม” โนคอมเมนต์! ศึกซักฟอก พร้อม เผย รอ ศบค.วงเล็ก ชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เฉพาะพื้นที่ หรือยังคุมทั้งประเทศ 22 ก.พ.นี้ ชี้ “หน้ากาก-เว้นระยะห่าง” ของขลังคุมโควิด-19 ดีที่สุด

วันที่ 20 ก.พ.64 ที่รัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน โดยเฉพาะพรรคก้าวไกล ว่า เห็นกันอยู่แล้ว อย่าถามตนเลย ขอไม่คอมเมนต์ ครูบาอาจารย์ที่ออกโทรทัศน์ ก็คอมเมนต์กันอยู่แล้ว

ต่อข้อถามว่า การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในวันที่ 22 ก.พ.นี้ จะมีการพิจารณาขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องพิจารณา เพราะว่า พ.ร.ก.ที่ประกาศไว้จะหมดอายุแล้ว ประกอบกับเกิดกรณีการติดเชื้อที่ จ.ปทุมธานี ดังนั้น ศบค.วงเล็ก จะต้องเสนอเข้ามา แต่มีโอกาสที่จะผ่อนผัน อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะมีการประชุม ศบค.วันจันทร์ ที่ 22 ก.พ. ในช่วงบ่าย จากนั้น วันอังคารที่ 23 ก.พ. จะนำเข้าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดังนั้นการขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปอีก 1 เดือน ก็ยังต้องดูกันอีกที

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่จะประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บางพื้นที่ แทนการประกาศครอบคลุมทั้งประเทศ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ต้องรอให้ ศบค.ชุดเล็ก เสนอมาก่อน แต่ต้องเข้าใจตรงกันว่า ไม่มีใครได้เบี้ยทวีคูณ ในกฎหมายเขียนไว้ว่า หากมีการประกาศกฎอัยการศึก หรือสถานการณ์ฉุกเฉิน มีโอกาสจะได้เบี้ยทวีคูณ แต่ต้องให้ครม.มีมติ ซึ่งทางครม.ไม่มีมติในเรื่องนี้

ส่วน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังมีผลในการปรามอยู่ เพราะยังมีบางพื้นที่ ที่ยังมีการระบาดอยู่ จะเจาะจงลงไปไม่ได้ ว่าเป็นพื้นที่ตำบลไหน ดังนั้นจึงต้องมีการประกาศคุมไว้ แล้วให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปเจาะจงพื้นที่อีกทีหนึ่ง แต่ต้องบอกว่า การประกาศคุมแบบนี้ไม่ใช่การล็อกดาวน์ทั้งประเทศ แต่ประกาศเพื่อโยนอำนาจนี้ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่อย่างนั้นผู้ว่าฯ ก็จะสั่งอะไรไม่ได้เลย เพราะตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ ผู้ว่าฯ มีอำนาจเพียงเล็กน้อย

เมื่อถามว่า แผนการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะสอดคล้องกับแผนวัคซีนที่กำลังจะมาด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เกี่ยวข้องกัน เพราะวัคซีนจะมาในสัปดาห์หน้า ก็ต้องมีมาตรการควบคู่กัน ไม่อย่างนั้น จะเกิดลุกลาม แล้วจะกลายเป็นว่า วัคซีนไม่ศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นต้องควบคู่กันไปทั้งสองอย่าง ซึ่งความจริงแล้วสิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์กว่าวัคซีน คือ หน้ากาก และการเว้นระยะห่าง วัคซีนแค่มีส่วนเข้ามาช่วย “กลัวที่สุดเลย คือ คนที่ฉีดวัคซีนแล้วไม่ระมัดระวัง เพราะอย่าลืมว่า ต่อให้ฉีดไปแล้วก็ยังไม่ได้ฉีดเข็มที่สอง และอานุภาพของมันก็ไม่ได้ครอบคลุมทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ ดังนั้น ต้องเร่งควบคุมทั้งสองอย่างควบคู่กันไป” นายวิษณุ กล่าว.