ภท.”ปัดบีบ พปชร.ฟัน6 ส.ส.ดาวฤกษ์ ลั่นยอมไม่ได้ ขอคิดบัญชี “มาดามเดียร์”

225

“ณัฎฐ์ชนน” ปัด ภท. บีบ พปชร. ฟัน 6 ส.ส.ดาวฤกษ์ หักหน้า “ศักดิ์สยาม” ชี้ ให้ พปชร.ลงโทษกันเอง แต่ยอมรับ ส.ส. ภท. เล็งคิดบัญชีบาป “มาดามเดียร์” ปั่น กลุ่มดาวฤกษ์โหวตสวนมติพรรค

วันที่ 22 ก.พ. 64 นายณัฎฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะรองโฆษก ภท. ปฏิเสธกระแสข่าวพรรคกดดัน พรรคพังประชารัฐ(พปชร.) ดำเนินการเอาผิดกับ 6 ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ ที่งดออกเสียง โหวไว้วางใจให้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แต่ยอมรับว่าผู้ใหญ่ทั้งสองพรรคได้พูดคุยกันจริง เพราะส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาลในเชิงลบ ซึ่งสิ่งนี้เป็นเรื่องที่ ภท.ได้เน้นย้ำก่อนลงมติว่า เสียงของพรรคที่จะโหวตให้กับรัฐมนตรีคนใดต้องเป็นไปทิศทางเดียวกัน

“แม้ว่ารัฐมนตรีต่างพรรคบางคน ยังตอบคำถามได้ไม่ชัดเจน แต่เราก็โหวตให้ โดยไม่คิดว่าพรรคใดจะโหวตให้กับรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยอย่างไร การที่ 6 ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์โหวตออกมาเช่นนี้ เป็นการไม่เกียรติกัน ทำให้ ส.ส.ของพรรคไม่พอใจกับพฤติกรรมดังกล่าว และคิดว่าเดี๋ยวค่อยมาคิดบัญชีบาปเอาภายหลัง แต่เราจะไม่เอาก้อนหินไปปาหลังคาบ้านพลังประชารัฐ เพียงแค่คนในบ้านบางคนทำผิด ดังนั้นเราไม่ได้ตำหนิแกนนำของพรรคพลังประชารัฐ หรือตั้งเป็นเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาล และให้การลงโทษให้เป็นเรื่องภายในพรรคที่จะดำเนินการกันเอง” นายณัฎฐ์ชนน กล่าว

ส่วนกรณีที่ 1 ใน 6 ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์บางคน อ้างความเป็น ส.ส.ใหม่ ไม่คาดคิดว่า การงดออกเสียงจะส่งผลต่อความไว้วางใจของรัฐมนตรีนั้น นายณัฎฐ์ชนน ระบุว่า เข้าใจถึงการทำหน้าที่ของ ส.ส.ใหม่ ซึ่งบางคนอาจยังไม่เข้าใจกติกา หรือ มารยาททางการเมือง แต่ส่วนตัวมองว่า เรื่องนี้ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร. น่าจะดึง 5 ส.ส.ในกลุ่มมาทำตามแนวคิดของตนเอง

จนส่งผลกระทบต่อ พปชร.ในภาพรวม พร้อมย้ำว่า แม้ ส.ส.ทุกคนจะมีเอกสิทธิ์ในการลงคะแนน แต่มติของพรรคเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะทำให้รัฐบาลทำงานในอีก 2 ปีที่เหลือได้อย่างราบรื่น โดยเฉพาะยังมีกฎหมายสำคัญอีกหลายฉบับที่ต้องอาศัยเสียง ส.ส.ขับเคลื่อนในสภา เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงไม่อยากให้ปรากฏพฤติกรรมเลียนแบบที่ว่า “ใครๆ ก็โหวตสวนมติพรรค หรือ มติวิปรัฐบาลได้” ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดความสั่นคลอนภายในรัฐบาล