“บิ๊กตู่” จ่อ!! ปรับครม. หลัง3รมต. กระเด็นพ้นตำแหน่ง”อนุทิน”จ่อขอเก้าอี้เพิ่ม

252

สะเทือนรัฐบาล! ‘3 รัฐมนตรี’สายกปปส.กระเด็นตกเก้าอี้ “บิ๊กตู่” กัดฟัน ปรับ ครม.ครั้งใหญ่ ขณะ “อนุทิน” กดดัน ขอ “เก้าอี้” รมต.เพิ่มให้ ภูมิใจไทย

วันที่ 24 ก.พ.64 หลังจากศาลอ่านคำพิพากษา จำคุกแกนนำ กปปส. นำโดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. กับพวกแกนนำและแนวร่วม กปปส. ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ, ก่อการร้าย, ยุยงให้หยุดงานฯ, กระทำให้ปรากฏด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใดฯ ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในราชอาณาจักรฯ, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ,บุกรุกในเวลากลางคืนฯ และ ร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้ง โดย นายสุเทพ ถูกศาลพิพากษาลงโทษ จำคุก 5ปี โดยไม่รอลงอาญา และในจำนวนนี้มี รัฐมนตรีใน ครม. “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมอยู่ด้วยจำนวน 3 คน คือ

1.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ 2.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส และ 3. นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ต้องหลุดจากความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160(7) และ 170 (4) .ที่ถูกระบุไว้ตามรัฐธรรมนูญ หากเป็น ส.ส. ถูกคำพิพากษาจำคุก ไม่ได้ประกัน ถูกหมายขังเข้าเรือนจำจะพ้นจาก ส.ส. ตาม รธน.ม.98(6) แต่หากเป็นรัฐมนตรีไม่ว่าพิพากษาจะถูกจำคุกหรือรอลงอาญาหรือคดีถึงที่สุดหรือไม่ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งทันที

กรณีดังกล่าวทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จำเป็นต้องปรับ ครม.ด้วยเช่นกัน ซึ่งคาดว่า จะเป็นการปรับใหญ่ จาก 3 รัฐมนตรี พ้นตำแหน่ง และ ยังมีปัญหา สำคัญ คือ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่า ถ้ามีการปรับ ครม. พรรค ภท.จะต้องได้เก้าอี้เพิ่ม ไม่มีลด