นายกฯ เล็งปรับครม.ภายใน1เดือน หลัง พปชร.นัดประชุม สัปดาห์หน้า

74

พรรค พปชร.เตรียมประชุม คณะกก.บริหาร ภายในสับปดาห์ เพื่อพิจารณา เสนอรายชื่อบุคคลที่จะมาทำหน้าที่ รัฐมตรีใน ครม.ทดแทน “3รมต.”ที่ถูก ศาลสั่งจำคุก

วันที่ 25 ก.พ.64 แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ภายหลังศาลอาญา ตัดสิน ให้รัฐมนตรีทั้ง 3 พ้นจากตำแหน่งทันที ทำให้ภายในพรรคพปชร. เริ่มมีความเคลื่อนไหวอย่างคึกคัก โดยเชื่อว่า นายกรัฐมนตรี จะใช้โอกาสนี้ปรับครม.ครั้งใหญ่ เป็นการปรับเพื่อวางยุทธศาสตร์รองรับการเลือกตั้งครั้งหน้า

ส่วนที่รัฐมนตรีทั้ง 3 คนเป็นโควตาของ กปปส.นั้น ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะเรื่องนี้ ไม่เกี่ยวกับกปปส.แล้ว หลังจากผ่านการทำงานทำงานร่วมกันมา 2 ปีกว่า ตอนนี้ถือเป็นอำนาจของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่เกี่ยวกับกปปส.แล้ว และขึ้นอยู่กับว่าพรรค พปชร.จะเสนอชื่อใครมาเป็นรัฐมนตรี ซึ่งต้องพิจารณาหลายอย่างประกอบกัน ทั้งการปรับรัฐมนตรีที่ไม่มีผลงาน และการปรับรัฐมนตรีช่วยขึ้นว่าการ หรือ การนำคนใหม่มาเป็นรัฐมนตรี

ทั้งนี้เชื่อว่า พรรค พปชร.จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า ว่าจะมีการเสนอชื่อใคร ให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาในการปรับครม. หรือจะมีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีอย่างไร แต่ที่สำคัญ คิดว่าการปรับครม. ครั้งนี้ นายกฯต้องทำอย่างเร็ว โดยไม่น่าจะเกินภายใน 1 เดือน

สำหรับกระทรวงที่รัฐมนตรีเหล่านี้ต้องพ้นไปนายกอาจจะให้ รองนายก ไปกำกับดูแลรักษาราชการแทนก่อน