“นิพนธ์” ยัน!! ปรับครม.ยึดโควต้าเดิม ย้ำเป็นนายกฯ แต่ต้องคุยกันก่อน

45

รมช.มหาดไทย  ชี้ปรับครม.หาก จะเกลี่ยโควตาใหม่ ต้องคุยก่อน ว่ามีเหตุผลรับได้หรือไม่ แต่ตอนนี้ขอยึดข้อตกลงเดิม ชี้ อำนาจตัดสินใจอยู่ที่ นายกฯ และย้ำไม่เห็นด้วยหากให้ “ยุบสภา”

วันที่ 25 ก.พ.64 เวลา 11.45 น.ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงผลการตัดสินของศาล ในคดีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ซึ่งมีรัฐมนตรีรวมอยู่ด้วย 3 คนนั้นว่า เบื้องต้นก็ต้องเคารพการตัดสินคำพิพากษาของศาล แต่ตนคิดว่าทุกท่านที่ทำไปในขณะนั้นด้วยเจตนาดีต่อบ้านเมือง ฉะนั้นเมื่อการกระทำอาจจะไปผิดกฎหมายบ้างเราก็ต้องมาดูและถือเป็นบทเรียน สิ่งที่ต้องเอามาใช้ต่อไปก็ต้องระมัดระวังมากขึ้น การระทำดังกล่าว แต่ตนยังเชื่อว่า ทุกท่านมีเจตนาดีต่อบ้านเมือง ในสถานการณ์ขณะนั้น

ต่อข้อเถามถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)จำเป็นต้องยึดเก้าอี้โควตาเดิมหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน ตนคิดว่า ต้องรอให้สถานการณ์ชัดเจนและรอให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แจ้งในสิ่งเหล่านี้ก่อน เพราะการปรับ ครม. เป็นอำนาจของนายกฯ เมื่อถามว่า จำนวนเสียงของพรรคภูมิใจไทย มากกว่าพรรคประชาธิปัตย์ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ก็ต้องมาดูกันว่า มากอย่างไร ใช้ตัวเลขอะไรเป็นตัวฐานคำนวณ

ส่วนเมื่อถามย้ำว่า จะกลายเป็นปัญหาของรัฐบาลหรือไม่หากมีการปรับครม.และต้องมาเกลี่ยตำแหน่งกันใหม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ต้องมาพูดคุยกันว่าเดิมเราคุยกันไว้อย่างไร และถ้าจะเปลี่ยนมีเหตุผลอะไรในการเปลี่ยน ตนคิดว่าเรื่องนี้ต้องมาพูดคุยกัน การเมืองต้องพูดคุย และเมื่อถามต่อว่า หากมีการยึดเก้าอี้ในโควตาของพรรคประชาธิปัตย์คืนไม่น่าจะมีปัญหาอะไรใช่หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า “ผมยังไม่บอกว่า ไม่มีปัญหาอะไร ต้องไปดูว่า เดิมคุยกันอย่างไร ฐานเสียงเดิมเป็นอย่างไร”

เมื่อถามว่า ให้ยึดคำพูดเดิมที่เคยตกลงกันไว้ใช่หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ในขณะนี้ควรเป็นอย่างนั้น ตนเพิ่งทราบว่า จะมีเรื่องการปรับเกลี่ยโควตากัน ถ้ามีการเปลี่ยนเกลี่ยกันใหม่ ต้องดูเหตุผลรับได้หรือไม่ ส่วนจะต้องพูดคุยกันในพรรคก่อนที่จะพูดคุยกับนายกฯก่อนหรือไม่นั้น นายนิพนธ์ กล่าวว่า ก็ต้องรับสัญญาณก่อนว่า จะเป็นอย่างไร ในฐานะที่มีรัฐมนตรีของพรรคอยู่ด้วยในกรณีนี้ พรรคก็ต้องเตรียมและพูดคุย

ส่วนเมื่อถามว่าหากมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งของนายนิพนธ์เองก็พร้อมใช่หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ก็ต้องว่า กันตามมติพรรค พรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีใครพูดได้คนเดียวต้องดูมติพรรคเป็นอย่างไร เมื่อถามอีกว่า ในช่วงเวลานี้คิดว่า จะปรับครม.แค่ตำแหน่งที่ว่าง หรือ ควรจะดูให้ครอบคลุมทั้งหมด นายนิพนธ์ กล่าวว่า แล้วแต่นายกฯ เพราะอำนาจในการปรับ ครม. อยู่ที่นายกฯคนเดียว ส่วนมีการมองกันไปไกลว่า ควรมีการยุบสภาฯและเลือกตั้งใหม่ คิดว่า เหตุผลนี้จำเป็นหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าว ตนยังไม่มีความเห็นเรื่องนี้ เพราะไม่ใช่ข้อขัดแย้งระหว่างสภาฯกับรัฐบาล