“ชวน”ฟันธง!! 5 ส.ส.ศาลสั่งจำคุก พ้นสมาชิกภาพ รอ กกต.จัดเลือกตั้งใหม่

104

ประธานสภาฯ ระบุ 5 ส.ส.ถูกศาลสั่งจำคุกหลุดสมาชิกภาพ รอ กกต.ดำเนินการ พร้อมเผย ตำรวจ สามารถ เรียกตัว “ปารีณา” สส.พปชร. สอบสวนคดีรุกป่าได้ทันที หลัง ปิดสมัยประชุม

วันที่ 25 ก.พ. 64 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยกรณี ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก ส.ส. 5 คน และไม่ให้ประกันตัว โดยในจำนวนนี้เป็นรัฐมนตรี 3 คน ซึ่งต้องหลุดจากตำแหน่งทันที ประกอบด้วย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรมว.ศึกษาธิการ ทั้งคู่เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) และ นายถาวร เสนเนียม อดีตรมว.คมนาคม และ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.), นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร และ นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคปชป.ว่า เมื่อไม่ได้ประกันตัวสมาชิกภาพ ส.ส.ก็ต้องหมดไป ขั้นตอนหลังจากนี้อยู่ที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ส่วนเรื่องที่ผบ.ตร. ทำหนังสือมาถึงสภาฯ เพื่อเชิญ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรค พปชร. ไปสอบสวนคดีบุกรุกป่า แต่เนื่องจากใกล้ปิดสมัยประชุมจึงบรรจุเข้าสู่ที่ประชุมไม่ทัน แต่ตามหลักการแล้ว หลังปิดสมัยประชุม ส.ส.จะไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ตำรวจสามารถเรียกไปสอบสวนได้โดยไม่ต้องขอสภาฯ