ปชป. รอสัญญาณนายกฯ ก่อนนัดถก หาคนนั่งเก้าอี้ รมช.คมนาคม “สาทิตย์”มีชื่อลุ้น

51

สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. และรองหัวหน้า ปชป. รอสัญญาณนายกฯ ก่อนนัด ปชป.เลือกคนแทน “ถาวร” ส่วนชื่อ “สาทิตย์” อยู่ที่ประชุมพิจารณา เจ้าตัวขออยู่ รมช.สธ.ที่เดิม ยัน ไม่มีโควตา กปปส.

วันที่ 28 ก.พ.64 เวลา 08.00 น. ที่สถาบันบําราศนราดูร นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการสรรหารัฐมนตรี ในโควตาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ว่างลงแทน นายถาวร เสนเนียม ว่า ขณะนี้มีการคุยกันในพรรคแล้วแต่คงต้องรอกันนิดหน่อย แต่ทั้งหมดนี้ต้องเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของพรรค โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและส.ส. ซึ่งข้อบังคับของพรรคได้ระบุไว้ชัดเจน ว่าต้องคำนึงถึงภูมิภาคและการทำงานที่ต้องเป็นคนทำงานให้พรรคมาตลอด และเป็นคนที่ได้รับการยอมรับของ ส.ส.

เมื่อถามว่า มีกระแสว่ามีชื่อ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง จะมาเป็นรัฐมนตรีแทน นายถาวร นายสาธิต กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องเอาไปพิจารณาในที่ประชุม ซึ่งมีการเสนอชื่อและถกเถียงกันว่า ใครจะมีความเหมาะสม และต่อข้อถามว่า นายถาวร เสนเนียม ถือเป็นโควตาในสัดส่วนภาคใต้ หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า นายถาวร ตนไม่แน่ใจ แต่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช. มหาดไทย นั้น มาจากโควตาของภาคใต้ แต่สุดท้ายก็ต้องมาพิจารณาร่วมกันทั้งภูมิภาคและคุณสมบัติ ความรู้ ความสามารถ

ส่วนจะ ยังมีคำว่า กปปส.นำมาพิจารณาอยู่หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า “ไม่ เป็นพรรคประชาธิปัตย์ที่พิจารณา ส่วนการประชุมพรรคเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ยังไม่ได้มีการนัดหมาย เพราะต้องรอนายกฯ ส่งสัญญาณ ส่วนวันอังคารนี้จะเป็นการประชุมพรรคปกติ ” และ เมื่อถามต่อว่า นายสาธิต จะขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า “ไม่มีเรื่องนี้ ขออยู่ที่เดิม”