“อนุทิน” ฉะ “สส.ดาวฤกษ์” เรื่องนี้ไม่จบ ไว้ใจไม่ได้ มัน TOO LATE (มีคลิป)

80

หน.พรรคภูมิใจไทย ลั่นปัญหา “ส.ส.ดาวฤกษ์” ไม่จบ ไว้ใจไม่ได้ เปรียบ เลขาฯพปชร. แถลงขอโทษ เหมือน “น้องตีหัว พี่ขอโทษไม่ได้ ” ย้ำดังๆ “มันสายไปแล้ว” ด่ายับทิ้งทวน มัน t00 late

วันที่28 ก.พ.64 เวลา 09.00 น.ที่สถาบันบำราศนราดูร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่นายกรัฐมนตรีระบุให้พรรคร่วมรัฐบาลหารือกัน ว่า ไม่มี ไม่ต้องคุย เพราะเข้าใจกันอยู่แล้ว ทุกอย่างอยู่ที่สปิริตของการทำงานร่วมกัน อย่าไปให้ความกังวลในสิ่งที่ไม่ควรกังวล ขอตอบแบบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ไม่รู้ๆ

ต่อข้อถามว่าในอนาคตหาก ส.ส.ก้าวไกล 4 คน มาร่วมกับพรรคภูมิใจไทย จะทำให้โควตารัฐมนตรีเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า เรามาทำงานให้กับบ้านเมืองและพี่น้องประชาชน เรื่องโควตาจึงไม่ใช่เรื่องสำคัญสำหรับพรรคภูมิใจไทย เมื่อถามว่า ปัญหาแคลงใจเรื่องการงดออกเสียงให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ของ ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ จบหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่จบ เชื่อว่าเดี๋ยวผู้ใหญ่เขาก็คุยกัน

“เพราะเป็นมารยาทการอยู่ด้วยกัน ระดับผู้ใหญ่บางทีพูดกันด้วยญาณดีกว่า ไม่ต้องเอ่ย ไม่ต้องไปโวยวายอะไร สมมุติว่า ส.ส.ภูมิใจไทย ทำอะไรไม่ถูกต้อง ขัดขืนมติพรรคไม่เชื่อฟัง พูดก็แล้ว ขอร้องอย่างไรก็แล้ว ก็ยังทำอยู่ ผมก็ต้องจัดการในวิธีการของผม ส่วนหัวหน้าพรรคการเมืองอื่นๆก็ต้องมีวิธีจัดการในวิถีทางของท่าน เราต้องไม่ก้าวก่ายกัน แต่ที่สำคัญเราต้องอธิบายต่อกันและกันได้” นายอนุทิน กล่าว

และเมื่อถามว่า สำหรับคำอธิบายของกลุ่มดาวฤกษ์ที่ออกมาชี้แจงฟังไม่ขึ้นใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับพรรคภูมิใจไทยต้องบอกว่าฟังไม่ขึ้น เพราะถ้าสิ่งที่เขาทำถูก ก็หมายความว่าส.ส.ที่เหลือของพรรคพลังประชารัฐโหวตผิดหมดหรือ “คนร้อยกว่าคนโหวตแบบนี้ แล้ว 7 คนโหวตอีกอย่าง กลายเป็นร้อยคนผิดเจ็ดคนถูกก็ให้มันรู้ไป” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนการที่นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ออกมาแถลงข่าวและยกมือไหว้ขอโทษ ยังไม่เพียงพอใช่หรือไม่ นายอนุทิน ตอบย้ำว่า ไม่มีๆ มีแต่ตนยกมือไหว้นายอนุชา และนายอนุชาไม่ใช่คนทำผิด เหมือนน้องมาตีหัวตน แล้วอีกคนมาขอโทษมันเกี่ยวอะไรกัน เมื่อถามว่า กลุ่มดาวฤกษ์ต้องแสดงท่าทีการรับผิดชอบให้ชัดเจนมากกว่านี้ นายอนุทิน กล่าวว่า เราติดใจในเรื่องการอยู่ร่วมกันทุกคนก็ต้องไปดูแลคนของตัวเอง เมื่อถามย้ำว่าหากกลุ่มดาวฤกษ์ยังอยู่พรรคพลังประชารัฐก็จะยังไม่ไว้ใจใช่หรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบว่า ตนไม่เคยไว้ใจกลุ่มดาวฤกษ์อยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่าหากกลุ่มดาวฤกษ์มาขอโทษ นายอนุทินตอบว่า “a little too late” (เรื่องมันสายไปแล้ว) เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า too late หรือทุเรศ นายอนุทิน กล่าวว่า ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และเมื่อถามอีกว่าจะยื่นคำขาดว่ากลุ่มดาวฤกษ์ต้องลาออกจากพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายอนุทิน ปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว พร้อมสายศีรษะและระบุว่าบ้านใครบ้านมัน