“ลุงตู่” ลั่น!! ใช้สิทธินายกฯ ชี้ขาดคนนั่งเก้าอี้ รมต. ขอ สื่อเลิกพูดเรื่องโควตา

145

“ลุงตู่” ลั่นขอใช้สิทธินายกฯ ชี้ขาดคนนั่งเก้าอี้ รมต. ตอนนี้ขอให้แต่ละพรรคไปคุยกันเองก่อน พร้อมย้ำ ขอสื่อเลิกพูดเรื่องโควตา ดักคอเลิกถาม อนุทิน” บอกทุกอย่างคิดและพูดตรงกัน

วันที่ 1 มี.ค.64 เวลา 11.15 น. ที่ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 1/2564 ถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยในรายละเอียดกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็เพียงแต่มีแนวทางว่าอะไรอย่างไรก็ว่ากันไป ทั้งหมดเมื่อเสนอขึ้นมานายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาในภาพรวม อยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรี

“เรื่องการเมืองก็ขอให้เป็นเรื่องทางการเมืองไปเถอะ วันนี้ก็มีโอกาสได้พูดคุยกับหัวหน้าพรรคทั้งสองพรรค คือ ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย รวมทั้งเรื่องอื่นๆ ด้วย เช่น เรื่องของการทำงานและเรื่องต่างๆ และได้ขอความร่วมมือ ในเรื่องการทำให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าต่อไปให้ได้ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เรื่องการเมืองเขาก็พูดคุยกันแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น เพราะทุกอย่างอยู่ที่นายกรัฐมนตรี” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ต่อจ้อถามว่าจะเป็นการปรับใหญ่ หรือปรับเฉพาะ 3 ตำแหน่งของรัฐมนตรีที่ว่างอยู่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เดี๋ยวดูอีกที ต้องดูว่าจะมีผลกระทบอะไรอย่างไร ทุกอย่างก็ยังเป็นไปตามเดิม ขอร้องให้เลิกพูดกันได้แล้วเรื่องของสัดส่วนอะไรต่างๆ เลิกพูดกันเสียที เรื่องนี้นายกฯ ดำเนินการเอง

เมื่อถามย้ำว่าจะถึงขั้นสลับเก้าอี้รัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆ เลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็บอกว่ายัง ยังคิดอยู่ สื่ออย่ามาถามย้ำถามให้เป็นเรื่องอยู่ได้ ขอร้องสื่อตั้งคำถามอย่างสร้างสรรค์ ขออย่างเดียว”

ทั้งนี้ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์กำลังเดินขึ้นเตียงตึกไทยคู่ฟ้าซึ่งมีนายอนุทินเดินอยู่ใกล้ๆ พล.อ.ประยุทธ์ได้หันมา บอกกับสื่อด้วยว่า “ไม่ต้องไปแอบถามรองนายกฯ อะไรอีกนะ เขาคุยกันหมดแล้วซึ่งก็คุยหลายเรื่อง การเมืองก็เป็นเรื่องของท่านที่จะคุยกันผม ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น”

ผู้สื่อข่าวถามว่าหมายถึงให้สิทธิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลัง พปชร. ดำเนินการคนเดียวเลยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ใช่อย่างนั้น หมายความว่าท่านก็ดูภายในพรรคของท่าน พล.อ.ประวิตรก็ดูในพรรค พปชร. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหน.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ก็ดูในส่วนของพรรคปชป.ทุกคนเขาก็ต้องประชุมพรรคกัน “ถ้ามันจะมีการปรับ อะไรก็ให้เสนอขึ้นมา ผมก็จะดูความเหมาะสม เข้าใจคำว่านายกฯ จะเป็นผู้ดูความเหมาะสมหรือไม่ จะให้ใครก็แล้วแต่ แต่นั่นคือสิทธิของนายกรัฐมนตรี โอเคกันหรือไม่”

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าว ย้ำทิ้งท้ายว่า อย่าไปแอบถามอะไรกับรองนายกฯ อีก พร้อมชี้ไปที่นายอนุทิน ก่อนกล่าวว่า “อย่าไปแอบถามโน่นนี่นั่นจนกลายเป็นเรื่องเป็นราว ยืนยันว่าคิดเหมือนกัน พูดตรงกัน” จากนั้นนายอนุทินได้เดินตาม พล.อ.ประยุทธ์ขึ้นไปที่ห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าด้วยสีหน้าอมยิ้ม