แลนด์มาร์กแห่งใหม่!! เตรียมเปิดสนามบินเบตง เม.ย.นี้ บูมศก.ท่องเที่ยว

119

สนามบินเบตง พร้อมเปิดให้บริการ เม.ย.64 สามารถรองรับผู้โดยสาร 3แสนคนต่อไป ตั้งเป้ากระตุ้นเศรษฐกิจ จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ จะทำให้ พื้นที่เบตง กลายเป็น”แลนด์มาร์ก”แห่งใหม่ กระตุ้นกาาท่องเที่ยว

วันที่ 2 มี.ค.64 ที่ท่าอากาศยานเบตง ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา นางดวงพร สุวรรณมณี ผอ.ท่าอากาศยานนราธิวาส เปิดเผยว่า หลังจากที่ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ได้ประชุมหารือขอรับการสนับสนุนเพื่อประกอบการพิจารณาเปิดเส้นทางบิน ดอนเมือง-เบตง และเบตง-ดอนเมือง เป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ล่าสุดลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ตามสโลแกนที่ว่า “สวรรค์บนดิน สนามบินเบตง” ขณะนี้การก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสาร งานทางวิ่ง (รันเวย์) ทางขับ (แท็กซี่เวย์) ลานจอดเครื่องบิน และระบบไฟฟ้าสนามบิน ระบบรักษาความปลอดภัย เครื่องเอ็กซเรย์ และกล้องวงจรปิด เสร็จสมบูรณ์ 100% มีอาคารรองรับผู้โดยสาร ได้ถึง 3 เเสนคน ต่อปี และ พร้อมจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ในเดือน เม.ย.2564

สนามบินเบตง เป็นสนามบินแห่งใหม่ ลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน ได้เริ่มก่อสร้างขึ้นในปี 2559 บนเนื้อที่กว่า 900 ไร่ ตั้งอยู่ใน ต.ยะรม ห่างจากตัว อ.เบตง 12 กิโลเมตร รันเวย์มีระยะทาง 1,800 เมตร ลานจอดเครื่องบิน 3 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ สามารถรองรับเครื่องบินขนาด 70-80 ที่นั่ง อาคารที่พักผู้โดยสารเป็นอาคาร 2 ชั้น มีพื้นที่ 7,000 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนได้ 300 คนต่อชั่วโมง และรองรับผู้โดยสารได้ 300,000 คนต่อปี

ที่สำคัญยังใช้เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ทางอากาศระหว่างประเทศ เพื่อรองรับการเปิดเสรีอาเซียน ซึ่งจะอำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมให้ประชาชน ในดินแดนปลายด้ามขวานของไทย ตลอดจนนักธุรกิจ นักท่องเที่ยว รวมไปถึงกระตุ้นการท่องเที่ยว อำเภอเบตง และจังหวัดชายแดนใต้ โดยเฉพาะมีแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง สะพานข้ามทะเลสาบฮาลา – บาลา โครงการดอกไม้เมืองหนาว อุโมงค์ปิยมิตร ฯลฯ เป็นต้น