นายกฯ จี้!! จัดโผทหาร ก่อนปรับครม.ขณะ “ผบ.สส.” เร่ง ผบ.ทัพ ส่งรายชื่อภายในมี.ค.

129

“บิ๊กตู่”ย้ำโผทหาร ต้องเสร็จก่อนปรับครม.”ผบ.สส.”นัด “ผบ.เหล่าทัพ”ส่งรายชื่อภายสิ้นเดือนมี.ค.นี้ เผย มีนายทหาร ในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ ขอเออรี่ ก่อนเกษียณ จำนวนมมาก เปิดทางรุ่นน้อง ครองยศนายพล

วันที่ 2 มี.ค.64 ที่ กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลกลางปี โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม , พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม , พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด , พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก , พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ และ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้นโยบายในการปรับย้ายกลางปีครั้งนี้ให้น้อยที่สุด เพื่อทดแทนกำลังพลที่สมัครใจเข้าโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด หรือ Early Retire และลาออก จุดประสงค์ลดจำนวนนายพลในตำแหน่งประจำ เช่น ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ส่วนกำลังหลักนั้นยังคง ไม่มีการปรับย้ายแต่อย่างใด และการปรับย้ายฯ ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการปรับ คณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงทำให้การปรับย้ายกลางปี มีนายทหารในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิกระทรวงกลาโหม , ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองทัพบก เป็นต้น ขอเออรี่ และลาออก ในส่วนทหารที่ขอเออรี่นั้น จะได้รับพระราชทานยศสูงขึ้น ส่วนคนที่ลาออกแจ้งความประสงค์จะไปลงสมัครการเมืองท้องถิ่น

โดยในส่วนของ กองบัญชาการทัพไทย ก่อนหน้านี้ พล.อ.เฉลิมพล ได้เรียกประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรง เพื่อหารือการปรับย้ายของทหารแต่ละหน่วยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีการปรับย้ายประมาณ 100 กว่าคน ส่วนใหญ่เป็นทหารชั้นนายพลที่รอเกษียณในเดือนต.ค.นี้

รายงานข่าวแจ้งว่า มีเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 21 (ตท.21) รุ่นเดียวกับ พล.อ.เฉลิมพล จำนวน 5 นาย ขอเข้าโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด หรือ Early Retire เพื่อเปิดโอกาสให้เพื่อนรุ่นเดียวกันได้ขยับขึ้นมาคลองยศนายพล สำหรับในส่วนกองทัพบก เบื้องต้นมีทหารตำแหน่งประจำ เช่น ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ขอเข้าโครงการเออร์ลีเช่นกัน นอกจากนั้น พล.อ.เฉลิมพล ได้กำหนดให้ ผบ.เหล่าทัพ ส่งรายชื่อนายทหารปรับย้ายกลางปีนี้ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมี.ค. เพื่อรวบรวมส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อไป