สมช. เล็งยกเลิก!! พรก.ฉุกเฉินอีก2-3เดือน ใช้กฎหมายปกติแทน

56

เลขาฯสมช. เล็งยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน คาดอีก 2-3 เดือนนี้ ใช้กฎหมายปกติแทน หลัง โควิด-19 สถานการณ์ดีขึ้น พร้อม คลายล็อคเพิ่ม ช่วง สงกรานต์ เป็นของขวัญคนไทย

วันที่ 3 มี.ค.64 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงมาตรการผ่อนคลายการบังคับใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่า เรื่องนี้ได้แจ้งกับนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ยังมีมาตรการบางอย่างซึ่งจำเป็นต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อยู่ แต่เราก็ต้องเตรียมแผนที่จะลดระดับลง อาจจะภายใน 2-3 เดือนข้างหน้าเพื่อใช้กฎหมายปกติ ซึ่งจากการสอบถามหลายคนก็บอกว่าแทบจะไม่รู้สึกเลยว่าใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยปัจจุบันทางศบค. ใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯเพียงเรื่องการป้องกันโรคติดต่อ จึงขอความเห็นใจและความกรุณาจากพี่น้องประชาชนว่า เรามีความจำเป็นและมีความปลอดภัย

“ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการมาแล้ว เตรียมการเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นใช้กฎหมายปกติ สิ่งที่สำคัญและมีความจำเป็น เช่น การเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยทุกประเทศเรายังมีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายนี้อยู่ แต่ถ้าเราไม่ได้ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วใช้กฎหมายปกติ อาจจะไม่สามารถทำได้อย่างในปัจจุบัน แต่ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นก็ไม่จำเป็นต้องทำเหมือนปัจจุบัน สามารถที่จะไม่ใช้ พรก.ฉุกเฉินได้”พล.อ.ณัฐพล กล่าว

พล.อ.ณัฐพล กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีพาสปอร์ตวัคซีน ว่า ทำอยู่เป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังดำเนินการ ภายใต้การดูแลของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้นต้องรอให้ทางกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อน

ต่อข้อถามถึงกรณีผ่อนปรนมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ตอนนี้รอด้านสาธารณสุขประเมินสถานการณ์ คาดว่ากลางเดือนมี.ค.นี้หากสถานการณ์ชัดเจนขึ้นจะมีการลดระดับลงไปอีก เพื่อเตรียมผ่อนคลายในช่วงสงกรานต์ และได้ประสานกระทรวงสาธารณสุขเพื่อที่จะผ่อนคลายมาตรการกักตัวสำหรับคนที่จะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย นี่เป็นสองเรื่องใหญ่ๆที่นายกฯสั่งการมายัง ศบค. และทาง ศบค. ชุดเล็กก็ต้องนำมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แต่ก็ต้องการให้ผ่อนคลายเพื่อเป็นของขวัญกับคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์