ต้องไล่”บิ๊กตู่”ออกไปก่อน “จตุพร” แนะม็อบทำอย่างเดียวพอ ได้ปชต.แน่

230

“ตู่- จตุพร” ชี้มวลชนต้องไล่”บิ๊กตู่” ก่อน ทำให้ได้รธน.ที่เป็นประชาธิปไตยแน่นอน อาจารย์มธ.แนะจับตาเกมร่างก.ม.ประชามติ-คำถามพ่วง ยันต้องรื้อรธน.ทั้งฉบับ ด้าน”ครูใหญ่”วอนมวลชนอย่าหมดหวัง ต้องสู้เผ่ามังกรต่อไป

วันที่ 21 มี.ค. 64 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว  เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตยได้จัดงานเสวนาหัวข้อ “ถ้ารัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตย ประชาชนจะได้อะไร?” #รัฐธรรมนูญต้องแก้และต้องแก้ได้”  ทั้งนี้ผู้จัดงานมีการแจกภาพวาดแกนนำกลุ่ม “ราษฎร”ที่ถูกจำคุกในขณะนี้ ให้กับผู้ที่มาร่วมงานเสวนา และในช่วงท้ายของงาน ผู้ที่มาร่วมงานทั้งหมดได้ตะโกนพร้อมกันว่า “ปล่อยเพื่อนเรา” เพื่อเรียกร้องให้แกนนำเหล่านี้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ  (นปช.) กล่าวว่า  การที่เราจะได้รัฐธรรมนญที่เป็นประชาธิปไตย ทำได้อย่างเดียวคือไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกฯและรมว.กลาโหมออกไปก่อน แล้วเราจะได้ประชาธิปไตย ตนต่อสู้ทางการเมืองมาไม่เคยกลัวคนเก่ง แต่กลัวคนหน้าด้าน และการเขียนรัฐธรรมนูญปี 60 คือความหน้าด้านอัปยศอดสูที่สุด   เป็นฉบับที่เลวที่สุด การที่บอกว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง แต่ตนเห็นว่าเป็นรัฐรรมนูญฉบับโกงตัวจริง ซึ่งนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)ก็รู้ว่าการเขียนให้ส.ว.250 คนมาเลือกนายกฯ จะเกิดอะไรขึ้น

นายจตุพร กล่าวต่อว่า เรื่องรัฐธรรมนูญเป็นการเล่นแร่แปรธาตุมาตั้งแต่ต้น อย่างพรรคประชาธิปัตย์ให้เหตุผลตอนหาเสียงเลือตั้งว่าไม่ร่วมรัฐบาลกับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่เมื่อมีรัฐบาลก็ตระบัตสัตย์ เลียลิ้นเข้าร่วมรัฐบาล แล้วใช้เรื่องรัฐธรรมมาเป็นข้ออ้าง จนมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา และมีการยื่นร่างแก้ไขรัฐรรมนูญ ซึ่งภาคประชาชนก็ยื่นแก้ไขด้วยแต่ก็ไม่สำเร็จ ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นเกมส์หลอกเหมือนรัฐธรรมนูญปี 50 เป๊ะ  เราะพอวาระสอง นายไพบูลย์ นติตะวันส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ ส.ว.ก็ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งสองคนนี้ทำไม่เคยพลาดเป้า เหมือนแม่เหล็กดูดเข้าหากัน ดังนั้นวันนี้ก็เหมือนรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ที่ให้แก้รายมาตรา พอแก้รายมาตรา ก็ตามไปฆ่าอีก รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ถ้าแก้รายมาตราก็เหมือนปี 2550

“วันนี้เราเดินตามไพ่สำรับที่นายมีชัยโกงเอาไว้ ผมจึงบอกว่าถ้าไม่มีประยุทธ์ รัฐธรรมนูญแก้ได้แน่นอน ถ้าเราเล่นตามนายมีชัย รบร้อยครั้ง เราก็แพ้ร้อยครั้ง  ความจริงบ้านเรามี 2 “มีชัย” คือ “มีชัย” ทำหมันประชาธิปไตย และ “มีชัย” ที่ทำหมันประชากร ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้มีคนไปกระซิบบอกส.ส.ว่าถ้าโหวตก็ผิดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเหมือนข้าวสารเสก ผมถึงบอกว่า ถ้าเราไม่ไล่ประยุทธ์ แต่เราต้องการัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย แต่ที่เราเดินมาถึงวันนี้เราไม่เคยได้ประชาธิปไตยที่แท้จีง แม้แต่วันเดียว เราถามกันแต่เรื่องเดิมๆ คือประชาธิปไตย ซึ่งเราไม่มีทางแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยได้ ถ้าเราไม่ไล่ประยุทธ์ออกไปก่อน” นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ความจริงถ้ากฎหมายไม่ผ่านสภา นายกฯต้องลาออก แต่นี้กฎหมายไม่ผ่าน ก็ไม่ลาออกแล้วยังร้องไชโยอีก ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์ คือปัญหาชาติ มีการตั้งคำถามว่าถ้าไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์แล้วจะเอาใคร ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ตาย ประเทศเจ๋งเลย ที่ผ่านมาปี 2535 สมัยของพล.อ.สุจินดาคาประยูร อดีตนายกฯ โกหกครั้งเดียวประชาชาชนไม่เอาเลย แต่พล.อ.ประยุทธ์โกหกร้อยครั้งพูดจริงครั้งเดียวคือตอนพูดชื่อในสภา ดังนั้นตนมีความเชื่อว่าตราบใดที่ยังมีพลงองประยุทธ์เป็นนายกฯ รัฐธรรมนูญไม่มีวันได้แก้ไข เราไม่เชื่อ นายไพบูลย์ ที่ให้แก้รายมาตรา เพราะคือละคร ยิ่งนายไพบูลย์มาจับมือกับนายสมชาย ย่ิงกล่าผีเน่ากับโรงผุ สายสะพายได้มาหมด ยกเว้นสายสินสายเดียว นี้คือละครลวงโลกให้เราเล่นตาม ตนถึงบอกว่าเรามาล้มเกม ไล่พล.อ.ประยุทธ์ออกไป เชื่อว่าจะได้รัฐธรรมนูญฉบับที่ดีที่สุด