“วิษณุ”แก้เกม!! ดันพ.ร.บ.ประชามติ ชี้เปรี้ยง! ถ้าไม่ผ่านรัฐบาล อยู่ไม่ได้

82

รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย บอกแผนแก้เกม พ.ร.บ.ประชามติ หลังแพ้โหวตมาตรา 9 ส่งซิกปล่อยให้ผ่านวาระ 3 ไปก่อน แล้วยื่นฉบับแก้ไขเพิ่มเติมทันทีใน 7 วัน

24 มี.ค.64 รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ แจ้งว่า ประเด็นที่มีการหารือกันอย่างกว้างขวางและ เข้มข้นใน คือ การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติใน ที่เข้าสู่ประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เมื่อวันที่ 17-18 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ปรากฎว่ากรรมาธิการ (กมธ.) เสียงข้างมากแพ้กมธ.เสียงข้างน้อยในการลงมติมาตรา 9 ซึ่งเป็นประเด็นเกี่ยวกับ ผู้เสนอทำประชามติที่ กมธ.เสียงข้างน้อยเสนอให้รัฐสภา รวมถึงประชาชนสามารถส่งเรื่องมาให้รัฐบาลเพื่อทำประชามติได้ จนที่ประชุมต้องเลื่อนการประชุมออกไปเพื่อปรับปรุงมาตราอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับมาตรา 9 จนต้องขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานที่ประชุม ครม.ถึงเรื่องดังกล่าวว่า “ขอความร่วมมือให้พรรคการเมืองต่างๆ ให้ช่วยให้ความสำคัญขอให้ช่วยกัน กฎหมายประชามติเป็นกฎหมายสำคัญ ต้องผ่านให้ได้ ถ้าไม่ผ่าน พวกเราก็อยู่ไม่ได้ การคว่ำร่างกฎหมายประชามติไม่ควรทำแบบนั้น เพราะเป็นกฎหมายสำคัญของรัฐบาล อย่างไรต้องขับเคลื่อนให้ได้ ส่วนในมาตรา 9 ที่เสียงข้างมากแพ้ไป 6 เสียง อาจจะเป็นปัญหาได้”