มท.2 ถกแก้ปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์ จี้อนุกก.รายงาน ความคืบหน้าทุก30วัน

105

รมช.มหาดไทย ถกคณะอนุ กก.แก้ไขปัญหาที่สาธารณประโยชน์-ที่ดินเอกชนทิ้งร้าง นัดแรกปี 64 สั่งเข้ม ขันน็อต ทุกจังหวัดเร่งรัดแก้ปัญหา พร้อมให้รายงานความคืบหน้า ทุกเดือน จนกว่าจะแก้ไขแล้วเสร็จ

วันที่ 25 มี.ค.64 ที่ ห้องประชุมราชสีห์ กระทรวงมหาดไทย นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่สาธารณประโยชน์และที่ดินเอกชนปล่อยทิ้งร้าง ครั้งที่ 1/2564 โดยมีนายณรงค์ สืบตระกูล รองอธิบดีกรมที่ดิน ผอ.สำนักจัดการที่ดินของรัฐ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

ทั้งนี้เป็นการหารือต่อจากการประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่ 1/2563 เมื่อ 12 ก.พ.63 รวม 4 กรณี คือ 1.ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อแก้ไขปัญหาที่สาธารณประโยชน์และที่ดินเอกชนปล่อยทิ้งร้างของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และระดับจังหวัด 14 จังหวัด 2.กรณีที่สาธารณประโยชน์ “โคกภูพระ” ต.กุดแห่ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร 3.กรณีที่สาธารณประโยชน์ “โคกปออีกว้าง” ต.กุดเชียงหมี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร 4.กรณีชุมชนทับยาง ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา

โดยที่ประชุมได้พิจารณาแก้ไขปัญหา ข้อเรียกร้องของกลุ่มประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) คือ 1ชุมชนมะลิแก้ว ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 2.ที่ดินสาธารณประโยชน์ทุ่งทับใน ต.แหลม อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช 3.ชุมชนไทดำ หมู่ที่ 1 ต.ทรัพย์ทวี อ.บ้านนาเดิม จ.สุราษฎร์ธานี 4.ชุมชนโนนป่ายาง ต.หญ้าปล้อง ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ 5. ทำเลเลี้ยงสัตว์ป่ายางชุมภูมิตำรวจ ต.ห้วยสำราญ อ.ขุขันธุ์ จ.ศรีสะเกษ

6.ที่ดินสาธารณประโยชน์โนนอีหง่อม โนนหนองห้าง โนนม่วง ต.หัวช้าง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ 7.ที่ดินสาธารณประโยชน์โนนสามพันตา ต.ขัวเรียง อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น 8. แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงการแก้ไขปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์ และที่ดินเอกชนปล่อยทิ้งร้างของพี มูฟ ในจ.เชียงราย และจ.เชียงใหม่

รมช.มหาดไทย ได้สั่งการไปยังส่วนราชการที่รับผิดชอบในพื้นที่ให้เร่งประชุมติดตามความคืบหน้า และเร่งรัดคณะทำงานในทุกจังหวัดที่เกี่ยวข้องให้หาแนวทางแก้ไขปัญหาให้เป็นไปตามข้อตกลง และทำความเข้าใจร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาพร้อมรายงานผลความคืบหน้าให้ฝ่ายเลขานุการของคณะอนุกรรมการชุดนี้รับทราบทุกเดือน จนกว่าจะพิจารณาปัญหาเหล่านี้แล้วเสร็จ