ศาลฯนัด2เม.ย.ชี้ปมสั่ง”ยิ่งลักษณ์”ชดใช้ทุจริตจำนำข้าว3.5หมื่นล้าน

100

ศาลปกครองกลาง นัด 2 เม.ย.ชี้ปมคลังสั่ง “ยิ่งลักษณ์” ชดใช้ค่าเสียหายทุจริตจำนำข้าว 3.5 หมื่นล้าน ขณะที่ 5 ผู้ต้องหาคดีระบายข้าว ลุ้นต้องชดใช้ 2 หมื่นล้านหรือไม่ 29 มี.ค.นี้

วันที่ 26 มี.ค.64 ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายอัฐฐิติพงศ์ หรือ อัครพงศ์ ทีปวัชระ หรือ ช่วยเกลี้ยง อดีต เลขานุการกรมการค้าต่างประเทศ นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีต ผอ.สำนักบริหารการค้าข้าว กรมการค้าต่างประเทศ และอดีตผู้ช่วยเลขานุการ ในคณะทำงานอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี รมว.พาณิชย์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-4 กรณีขอให้ศาลสั่งเพิกถอนคำสั่งกระทรวงพาณิชย์ ที่สั่งให้ทั้งหมดชดใช้ค่าสินไหมทดแทน กรณีกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการทุจริตโครงการรับจำนำและระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐในวันจันทร์ที่ 29 มี.ค. เวลา 10.00น.

คดีนี้ปัจจุบัน ผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 ถูกจำคุกอยู่ตามคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีทุจริตโครงการดังกล่าว ซึ่งการฟ้องต่อศาลปกครองกลางเกิดขึ้น หลังกระทรวงพาณิชย์มีคำสั่งที่ 457 ลงวันที่ 19 ก.ย. 59 สั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน โดยให้ นายบุญทรง ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเป็นเงิน 1,770 ล้านบาท, นายภูมิ 2,300 ล้านบาท และ นายมนัส, นายอัฐฐิติพงศ์, นายทิฆัมพร รายละ 4,011 ล้านบาท ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 จากกรณีจงใจกระทำละเมิดให้ราชการเสียหาย โดยการนำข้าวตามสัญญาซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐมาเวียนขายให้ผู้ประกอบการค้าข้าวภายในประเทศ

นอกจากนี้ในวันที่ 29 มี.ค.ศาลปกครอง ยังจะออกนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกในคดี ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับพวกรวม 2 คน ยื่นฟ้อง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 9 คน กรณีขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลังที่ 1351/2559 ลงวันที่ 13 ต.ค.59 ที่ให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 3.5 หมื่นล้าน โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองรวม 4คำฟ้อง ซึ่งศาลได้รวมพิจารณาเป็นคดีเดียว

และในวันดังกล่าวศาลจะได้สรุปข้อเท็จจริงในคดีให้ผู้รับมอบอำนาจของคู่กรณีทั้งสองฝ่ายรับทราบ รวมทั้งให้ตุลาการผู้แถลงคดี ได้แสดงความเห็นส่วนตัว ที่ไม่มีผลผูกพันต่อการพิจารณาวินิจฉัยคดี ขององค์คณะตามขั้นตอนการพิจารณาของศาลปกครอง อย่างไรก็ตามศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งนัดอ่านคำพิพากษาคดีนี้ในวันที่ 2 เม.ย.เวลา 09.00 น.