ผู้นำทหารโลก ประณาม!! กองทัพ เมียนมา “ทหารอาชีพต้องไม่ทำร้ายประชาชน”

246

“เทพไท”ติงรัฐบาลไทย ส่งตัวแทนร่วมวันกองทัพเมียนมา เสนอบอยคอตรัฐบาลเผด็จการทหาร ขณะที่ ผบ.ทหารโลกประณามเมียนมา “ทหารอาชีพต้องไม่ทำร้ายประชาชน”

วันที่ 28 มี.ค.64 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสเฟสบุ๊กส่วนตัว ว่า วานนี้(27มี.ค.) มีพิธีสวนสนามในวันกองทัพเมียนมา โดยมีตัวแทนของประเทศไทยเข้าร่วมพิธีสวนสนามด้วย ตนไม่เห็นด้วย และไม่สนับสนุนท่าทีของรัฐบาลไทย ที่แสดงท่าทียอมรับรัฐบาลเผด็จการทหารที่ยึดอำนาจจากรัฐบาลนางอองซานซูจี และใช้กำลังอาวุธเข่นฆ่าประชาชน ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยด้วยมือเปล่า เสียชีวิตจำนวนกว่าร้อยศพ

ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยคว่ำบาตรต่อรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าในทุกกรณี รัฐบาลไทยต้องยืนหยัดในหลักสิทธิมนุษยชนสากล ต่อต้านการสังหารประชาชนชาวพม่าอย่างอำมหิต และมีการฆ่าประชาชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตยสังเวยวันกองทัพพม่านับ100ศพ รัฐบาลไทยจะอ้างเรื่องกิจการภายในของประเทศพม่านั้น เป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น ประเทศไทยในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีชายแดนติดกันหลายร้อยกิโลเมตร และมีการพึ่งพาทางเศรษฐกิจมากที่สุด จะต้องกดดันหรือแซงชั่นให้รัฐบาลเผด็จการทหารพม่า หยุดเข่นฆ่าประชาชน และคืนอำนาจให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด “เผด็จการจงพินาศ ประชาชาติจงเจริญ”

ด้านผู้นำทางทหารของหลายสิบประเทศรวมทั้งสหรัฐ, อังกฤษ, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ได้ร่วมกันประณามการใช้กำลังร้ายแรงของกองทัพเมียนมาต่อพลเรือนที่ไม่มีอาวุธ โดยการประณามร่วมครั้งนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก หลังจากกองกำลังความมั่นคงของเมียนมาสังหารประชาชนไปถึง 114 คนในวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงเด็กด้วย ถือเป็นวันที่นองเลือดที่สุดนับตั้งแต่กองทัพเข้ายึดอำนาจ การสังหารประชาชนยังเกิดขึ้นในวันที่รัฐบาลทหารจัดให้มีการแสดงแสนยานุภาพครั้งสำคัญเนื่องในวันกองทัพ (Armed Forces Day)

“ในฐานะหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง เราขอประณามการใช้กำลังร้ายแรงต่อผู้ที่ไม่มีอาวุธโดยกองทัพเมียนมาและหน่วยงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง” ….”ทหารอาชีพปฏิบัติตามมาตรฐานสากลในการปฏิบัติและมีหน้าที่ในการปกป้อง ไม่ใช่ทำร้าย ประชาชนที่” ….”เราขอเรียกร้องให้กองกำลังเมียนมายุติความรุนแรงและลงมือทำงานเพื่อฟื้นคืนความเคารพและความน่าเชื่อถือในหมู่ประชาชนเมียนมาที่สูญเสียไปจากการกระทำของตน”

นอกเหนือจากสหรัฐ, อังกฤษ, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ยังมีประเทศอื่นๆ ที่ลงนาม ได้แก่ ออสเตรเลีย, แคนาดา, เยอรมนีกรีซ, อิตาลี, เดนมาร์ก, เนเธอร์แลนด์ และนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า เกือบทั้งหมดเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) โดย ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นพันธมิตรของสหรัฐ