“วิษณุ” ไม่แน่ใจ ร่าง พ.ร.บ.ประชามติ จะผ่านวาระ3 ชี้ สว.ยื่นศาลรธน.ตีความได้

53

รองนายกฯ ระบุ หาก ส.ว.ยังข้องใจ ม.9 ของ ร่าง พรบ.ประชขามติ ส่อขัดรัฐธรรมนูญ สามารถ ยื่นศาลรธน. ตีความได้ พร้อมมั่นใจ ผ่านวาระ2แน่ แต่ไม่แน่ใจ กมธ.จะให้ผ่านในวาระ3หรือไม่

30 มี.ค.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีส.ว.บางส่วนจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความมาตรา 9 ของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประชามติอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ ว่า ไม่รู้ว่าจะยื่นได้หรือไม่ เพราะเรายังไม่ได้ดูมาตรา10 มาตรา 11 และมาตรา 12 ถ้าดูไปจนถึงมาตราเหล่านั้นเขาอาจจะเข้าใจและอาจจะไม่สงสัยก็ได้ แต่ถ้ายังสงสัยก็มีสิทธิ์ยื่นไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่มาตรา 9 มาตรา 10 และมาตรา 11 จะไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนตอบไม่ถูก เพราะกรรมาธิการต้องไปดูกันต่อโดยจะเริ่มดูตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป ทั้งนี้ ส่วนตัวได้แนะนำคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า ไปแก้มาตรา10 มาตรา 11 และมาตรา 12 และลองเสนอกรรมาธิการดู หากกรรมาธิการเสียงข้างมากยอมก็จะเบาไปเยอะ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่ากรรมาธิการจะยอมหรือไม่ และขณะนี้เขาก็ยังไม่ได้เริ่มประชุม ส่วนได้มีการแนะนำกฤษฎีกาไปอย่างไรบ้างนั้น นายวิษณุกล่าวว่า ขออย่าพูดเลยในตอนนี้

ส่วนเมื่อถามว่าห่วงหรือไม่ หากร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะตกในวาระ 2 และวาระ 3 นายวิษณุ กล่าวว่า วาระ 2 ไม่มีตกอยู่แล้ว แต่ในวาระ 3 ไม่แน่ใจ ถ้าเป็นไปตามที่เราคุยกันไว้ก็เป็นไปได้ เชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร เพราะมั่นใจว่าจะผ่านการพิจารณา และจากที่ได้แนะนำคณะกรรมการกฤษฎีกาไป เชื่อว่าจะแก้ได้และสิ่งที่วิตกกังวลจะหมดไป แต่ปัญหามีเพียงว่า พอนำเข้าไปแล้วกรรมาธิการเสียงข้างมากและข้างน้อยไม่ยอมอีก เช่นนั้นก็ไม่ทราบแล้ว