“นิพนธ์” นำ คณะ กปน. ปลุกพลังคนไทย ร่วมใจประหยัดน้ำ สู้วิกฤตภัยแล้ง

63

รมช.มหาดไทย นำ คณะผู้บริหาร กปน. เปิดกิจกรรม “ประหยัดน้ำ สู้วิกฤตภัยแล้ง ปลุกพลังคนไทย ร่วมมือร่วมใจฝ่าวิกฤต” ขานรับแนวทาง ดึงน้ำ แควน้อย ไทรโยค เป็นต้นทุนผลิตน้ำดิบให้ กปน. พร้อมรณรงค์ กระตุ้นให้ประชาชใช้น้ำอย่างมีคุณค่า

วันที่31 มี.ค.64 เวลา 14.05 น.ที่ บริเวณลานโปรโมชัน โซนเอฟ ชั้น1 เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต จ.นนทบุรี นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นประธานพธีเปิดกิจกรรม “ประหยัดน้ำ สู้วิกฤตภัยแล้ง ปลุกพลังคนไทย ร่วมมือร่วมใจ ฝ่าวิกฤต” ของการประปานครหลวง โดยมี นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ประธานกรรมการ (บอร์ด) ปกน. และ นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา นายนิธิทัศน์ มณีศิลาสันต์ นายวีรวัฒน์ ยมจินดา กรรมการ ปกน.นายกวี อารีกุล ผู้ว่าฯ กปน.และ คณะผู้บริหาร กปน.ให้การต้อนรับ

นายกวี อารีกุล ผู้ว่าฯ กปน.กล่าวรายงานว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อรณรงค์ให้ ประชาชนร่วมกันประหยัดน้ำในฤดูแล้ง ด้วยการให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีประหยัดน้ำที่ถูกวิธี ทั้งในช่วงปกติและช่วงวิกฤตภัยแล้ง การใช้น้ำให้เกิดประโยชน์อย่างมีคุณค่า ที่สำคัญคือ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ แนะนำวิธีการตรวจสอบ อุปกรณ์ประปาภายในบ้าน หากมีปัญหารั่วซึม จะได้แก้ไขได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้เราทุกคนได้มีน้ำประปาสะอาด ปลอดภัย ใช้ได้อย่างยั่งยืนตลอดไป

นายนิสิตย์ จันทร์สมสมวงศ์ ประธาน บอร์ด กปน. กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลก กำลังเผชิญสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง (Climate change) ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งทรัพยากรน้ำ จากข้อมูลล่าสุดพบว่า ในปีนี้ ปริมาณน้ำในเขื่อนของประเทศไทย ลดระดับลงมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และย่อมส่งผลต่อ การผลิตน้ำประปาของ กปน.บางครั้งอาจทำให้รสชาติน้ำประปาเปลี่ยนแปลง หรือ มีรสกร่อยลงบ้างในบางวัน นอกจากนี้ในช่วงน้ำทะเลหนุนสูง อาจรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ กทม.และ พื้นที่จังหวัดใกล้เคียง เช่น นนทบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา โดยขณะนี้ ยังเหลือเวลาอีก 2 เดือน จะเข้าถึงฤดูฝน จึงขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันประหยัดน้ำ เพื่อให้ในแม่น้ำ ลำคลอง สามารถเป็นต้นทุนในการผลิตน้ำประปาของ กปน.ต่อไป

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ในฐานะที่มีหน้าที่กำกับดูแล กปน.ซึ่งมี ภารกิจหลักในการผลิตน้ำประปา ให้สะอาด ปลอดภัย ตามมาตรฐานของ องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) ให้บริการประชาชน เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้พี่น้องประชาชน เสริมความแข็งแกร่งด้านเศรษฐกิจให้ประเทศไทย ซึ่งนอกจากภารกิจหลักดังกล่าวแล้ว กปน.ยังให้ความสำคัญกับการดูแล รักษาทรัพยากรน้ำที่มีอยู่อย่างกำจัดในขณะนี้ ด้วยการจัดกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นที่มาของกิจกรรม “ประหยัดน้ำสู้วิกฤตภัยแล้ง ปลุกพลังคนไทย ร่วมมือร่วมใจฝ่าวิกฤต” และรณรรงค์ให้ประชาชน ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรน้ำและใช้อย่างรู้คุณค่า เพื่อให้เราทุกคนผ่านพ้นวิกฤตภัยแล้งไปได้ รวมทั้งสามารถสงวนต้นทุนน้ำไว้ใช้ให้เกิดประโยชน์ทุกภาคส่วน


“เราต้องช่วยกันหยัดทรัยากรน้ำ ปัญหาภัยแล้งเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ดังนั้นการน้ำแหล่งน้ำจากฝั่งตะวันตก ทั้งแควน้อย ไทรโยค มาใช้ทดแทน เพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำตนทุนในการผลิตนำประปาของ การประปานครหลวง จึงเป็นทางออกหนึ่งที่คณะผู้บริหารการ กปน.เสนอแนวทางมา แต่ที่สำคัญเหนืออื่นใด คือ ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันประหยัดน้ำ ใช้น้ำอย่างมีคุณค่าจะเกิดผลดีที่สุด ดังคำกล่าวที่ว่า หนึ่งหยดหยาดสร้างคุณค่าอันหลากหลาย” รมช.มหาดไทย กล่าว