ทีมกู้ภัย เร่งทำงานตลอดคืน นำธงชาติคลุมร่างศพ ผู้ว่าฯกทม ชงรบ.ช่วยเต็มที่

373

ทีมกู้ภัย ทำงานตลอดทั้งคืน สามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตรายที่ 2 ติดใต้อาคารออกมาได้แล้ว นำธงชาติคลุมร่าง ในฐานะวีรบุรุษ พร้อมเร่งทยอยอีก 3 รายที่เหลือ ท่ามกลางความยากลำบาก ขณะผู้ว่าฯกทม.รุดตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เตรียมเสนอภาครัฐให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต

วันที่ 4 เม.ย. 64 เวลา 01.10 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้ บ้านเลขที่ 138/12 หมู่บ้านกฤษดานคร 31 เขตทวีวัฒนา และการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่เนื่องจากอาคารถล่ม ว่าขณะนี้ได้นำร่างผู้เสียชีวิตรายที่ 2 ออกมาแล้ว จากนั้นจะทยอยนำร่างผู้เสียชีวิตรายที่ 3 รายที่ 4 และรายที่ 5 ออกมา โดยผู้ว่าฯกทม.ระบุว่า จะเสนอให้รัฐบาล ให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ในฐานะที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเสียสละ ซึ่งมีคณะทีมกู้ภัยจำนวนมากที่เดินทางมาร่วมกู้ซากตึกครั้งนี้ ได้พากันนำผืนธงไตรรงค์คลุมร่างให้อย่างสมเกียรติ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากร่างผู้เสียชีวิตติดอยู่ใต้อาคารด้านล่างซึ่งมีคานเหล็กทับอยู่ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจึงต้องใช้ความระมัดระวังในการขุดเจาะ เพื่อป้องกันไม่ให้คานเหล็กหล่นลงไปทับอีก คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง จึงจะนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาได้ กรุงเทพมหานครได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เข้าร่วมทีมปฏิบัติการค้นหาและนำร่างผู้เสียชีวิตออกมา

ทั้งนึ้ ในการค้นหาและนำร่างของผู้ที่ติดอยู่ใต้อาคารที่ถล่มในครั้งนี้มีความยากลำบาก แต่กรุงเทพมหานครก็ได้รับการสนับสนุนในปฏิบัติงานร่วมกันจากหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย หน่วยงานภายนอก USAR TEAM จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาไทย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กองทัพเรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ จิตอาสา 904 สมาคมอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง มูลนิธิร่วมกตัญญู

มูลนิธิสยามนนทบุรี มูลนิธิดวงประทีป หน่วยบรรเทาเฉพาะกิจ-วชิรพยาบาล หน่วยกู้ภัยอยุธยา มูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์ มูลนิธิหลวงพ่อสมหวัง-วัดกลางบางพระ ทีมใจถึงใจ ทีม K9 ATK กรุ๊ป การไฟฟ้านครหลวง ซึ่งร่วมกับหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ สำนักการโยธา สำนักงานเขตทวีวัฒนา กองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันปฏิบัติภารกิจอย่างเข้มแข็งตลอดทั้งวัน