นปช.จัดรำลึก”10เม.ย.53″ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้วีรชนต่อสู้เพื่อปชต.

125

นปช.ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้วีรชน ครบรอบ 11 ปี 10 เม.ย.53 “จตุพร” ชี้ทำบุญให้ผู้เสียชีวิตที่ร่วมอุดมการณ์ หวังมีอนุสรณ์สถานเก็บอัฐิวีรชนต่อสู้เพื่อปชต.

วันที่10 เม.ย.64 เวลา 07.50 น. ที่สถานีพีซทีวี รามอินทรา40 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วยนายศักดิ์ระพี พรหมชาติ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก นายสุริยา ชินพันธ์ ร่วมทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้วีรชน ครบรอบ 11 ปี 10 เม.ย.2553 ซึ่งเป็นเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 ที่มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ที่ถนนดินสอ แยกคอกวัว โดยมีการทำบุญเลี้ยงพระพร้อมถวายสังฆทานแด่พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป จากวัดสุวรรณประสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้วีรชน


ทั้งนี้ มีญาติวีรชนผู้เสียชีวิตเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง รวมถึงนางพะเยาว์ อัคฮาด หรือ “แม่น้องเกด” น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือน พ.ค.2553

นายจตุพร เปิดเผยว่า วันนี้เมื่อ 11 ปีที่แล้วมีความตายเกิดขึ้น 26 ชีวิต และมีวิวัฒนาการตามลำดับ จนถึง 19 พฤษภาคม 2553 ความตายทั้งหมด 99 ชีวิต เหตุการณ์นี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับประเทศไทยอีก เพราะประชาชนไปเรียกร้องหาประชาธิปไตย แต่กลับจบลงด้วยการเข็ญฆ่าประชาชน การตายที่เกิดขึ้นจากประวัติศาสตร์การต่อสู้ทางการเมืองของประเทศไทย อย่างน้อยมี 2 เหตการณ์คือ วันที่ 14 ตุลาคม 2516 และเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 ซึ่งทั้ง 2 เหตุการณ์นั้นมีความสูญเสียและความเจ็บปวดมา จึงสร้างอนุสรณ์สถาน ทั้งนี้ตนหวังว่าเราจะได้มีอนุสรณ์สถานที่รวมอัฐิของพี่น้องวีรชนไว้ในที่เดียวกัน

ตนผ่านมาในพฤษภาทมิฬก็เปรียบเทียบได้กับเมษา-พฤษภา ปีแรกๆ ของเหตุการณ์ก็จะมีคนมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก และต่อๆไปก็เหลือเฉพาะญาติของคนตาย ฉะนั้นเราคงได้ทำอะไรที่มันมากกว่าคือการจัดสร้างอนุสรณ์สถาน และที่สำคัญคือการรักษาแนวทางเจตนารมณ์ประชาธิปไตยที่เราร่วมสู้กันอย่างยาวนาน วันนี้จึงเป็นเหมือนการทำบุญในทุกๆปี และเป็นการทำหน้าที่ของคนที่ได้ร่วมอุดมการณ์ที่ยังมีชีวิตรอด เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้คนที่จากไปว่าเขาคือวีรชนพลีชีพให้กับประชาธิปไตย และข้อกล่าวหาต่างๆ นั้นไม่เป็นความจริงเขาเป็นประชาชนปรารถนาให้บ้านเมือง ได้เดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง