ดราม่างานแต่งชาย-ชายไทย ‘คนไทย-อินโด’ ซัดกันหนัก กับคำอวยพร R.I.P

6410

งานแต่งระหว่างชายกับชาย บาส-สมายด์ กลายเป็นดราม่า ข้ามประเทศ เกิดเป็นวิวาทะระหว่างคนไทยกับคนอินโดฯ หลังคนอิเหน่า เข้ามาคอมเมนต์ ด้วยข้อความ R.I.P ซึ่งเป็นคำที่ใช้แสดงความเสียใจคนตาย ทะเลาะกันข้ามประเทศ จนเจ้าตัวต้องออกมาตอบโต้

เหตุการณ์เกิดขึ้น 3 เมษายน หลังเฟซบุ๊กของสุริยา เกิดแสง ได้โพสต์ภาพงานแต่งของตัวเอง ตัวเองกับหนุ่ม สุริยา คู่ บ่าว-บ่าว ที่มีชื่อเหมือนกัน พร้อมลงภาพและข้อความ

สมายด์ ( สุริยา ) 💕 บาส ( สุริยา )
ผ่านไปได้ด้วยดี 3 เมษายน 2564 #งานแต่งของเรา
สุดท้ายนี้ขอบคุณแขกทุกท่านที่มาร่วมแสดงความยินดีในวันสำคัญที่สุดของชีวิตของเราทั้งสองคน ขอบคุณที่มาร่วมเป็นสักขีพยานให้กับรักที่บริสุทธิ์ของพวกเราทั้งสองคน ขาดไม่ได้ขอบคุณครอบครัวที่อบอุ่นของเราทั้งสองคนที่ให้ความสำคัญกับความรักของเราทั้งสองอย่างไม่มีเงื่อนไข และไม่มีคำจำกัดเพศ ขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่น่ารักทุกคน ที่มาช่วยทำให้งานครั้งนี้สมบูรณ์แบบที่สุด ❤️ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นจะอยู่ในความทรงจำของพวกเราทั้งสองคนตลอดไป

หลังภาพถูกโพสต์กลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียล สื่อหลายสำนะกนำไปเผยแพร่ มีคนเข้ามากดไลท์ มากกว่า 11,000 ครั้ง เข้ามาคอมเมนต์มากว่า 26,000 ครั้ง และแชร์อีกกว่า 14,000 ครั้ง ข้อความส่วนใหญ้แสดงความยินดี และให้กำลังกำลังใจ แต่ที่กลายเป็นดราม่า เมื่อคนอินโดนีเชีย จำนวนมากเข้ามาคอมเมนต์ด้วยข้อความ R.I.P. ซึ่งเป็นข้อความสำหรับผู้เสียชีวิตของชาวตะวันตก ที่คนไทยใช้คำว่า ขอให้สู่สุขคติ ส่ลผลให้เกิดวิวาทะระหว่างคนไทยกับคนอินโดฯอย่างหนัก ชาวอินโดฯ ให้ความเห็นว่า การแต่งงานระหว่างชายกับชาบ ผิดกฎเกณฑ์ของพระเจ้า เป็นชาวนรก ในขณะที่คนไทยเข้ามาตอบโต้ว่า เป็นพวกใจแคบ ไม่เปิดกว้าง เป็นต้น

ต่อมา สุริยา เกิดแสง ได้โพสต์ ข้อความ ระบุว่า

เรียนชี้แจงทุกคน ….
#ชี้แจงดราม่าการแต่งงาน #โดนคุกคามจากอินโดนีเซีย #พวกใจแคบ #แอนตี้เพศที่สาม
ดราม่าการแต่งงานที่เกิดขึ้นในตอนนี้ไม่ใช่การดราม่าลม แต่เป็นการดราม่าที่ไม่ได้มาจากคนไทย แต่ ล้วนมาจากต่างประเทศทั้งหมด โดยเฉพาะ อินโดนีเซีย ที่คอยตามกัด ตามด่าทุกโพส เพียงเพราะบ้านเมืองพวกเขาไม่ยอมรับเพศทางเลือก ด้วยเพราะศาสนาของพวกเขา คำถามคือ ? แล้วเราไปทำอะไรให้พวกอินโด เราแต่งงานที่ประเทศไทย เราแต่งงานที่บ้านของ มันไปหนักส่วนไหนของพวกคุณ ถึงคุณไม่ชอบ บ้านเมืองคุณไม่ยอมรับ คุณก็ควรที่จะอยู่เฉยๆ เพราะเราไม่ได้อยู่บนศาสนาเดียวกัน พวกคุณแชร์โพสต์แต่งงานที่เราโพสต์ไป แล้วก็แท๊กเพื่อนๆ แชร์ไปในกลุ่มอินโด ให้มารุมด่าเรา ทักแชทมาก่อกวนเป็นร้อยแชท ทั้งโทร ทั้งวีดีโอคอล แล้วสิ่งที่พวกคุณทำนี่มันดีแล้วหรือยังไง ? ศาสนาสอนคุณให้เป็นคนแบบนี้ใช่ไหม หรือประเทศคุณมีแต่คนจิตใจแคบ คุณไม่ชอบก็ส่วนของคุณ เราไม่ได้เป็นประชาชนของประเทศคุณ ไม่ชอบก็ไม่ต้องมายุ่งกับเรา คอมเม้นท์เหล่านี้มันคือส่วนน้อยมาก และ ก็รุนแรงน้อยสุด ยังมีที่อยากจาะฆ่าพวกเรา เพียงเพราะ เราเป็นกลุ่มเพศทางเลือกแค่นั้นหรอ ? โลกมันไปไกลมากแล้ว แต่ถ้าประเทศพวกคุณจะอยู่ในกะลา ก็เชิญอยู่ในโลกแคบของพวกคุณต่อไป พวกคุณคงตื่นเต้น อาจจะไม่เคยเห็น คงตื่นเต้นกันมาก เลยรวมตัวกันมาเต็มไปหมด …..
ลิ้งโพส : https://www.facebook.com/100003357190596/posts/3684205748367962/?d=n

อีกโพสตฺหนึ่ง ระบุว่า ขอบคุณคนไทยทุกคนที่ร่วมมือกันไปตอบโต้พวกอินโด 💕
ขอบคุณทุกคนที่ต่อสู้เพื่อ เพศทางเลือก LGBTQ

ล่าสุด 11 เมษายน ได้โพสต์ ระบุว่า ถึงคู่ผมจะไม่ใช่ชายจริงหญิงแท้ พวกผมก็ไม่เคยเรียกร้องให้ใครมายอมรับ แต่พวกผมก็ไม่ชอบให้ใครมาดูถูก เข้าใจหรือไม่ นั่นหมายความว่า ต่างคนต่างอยู่จะดีกว่า เพราะแต่ละคนมีสิทธิในทางความคิดก็จริง แต่ ควรเลือกแสดงความคิด ให้ถูกต้อง ไม่ใช่มาบูลี่ หรือมาดูถูก คนอื่น … ถึงพวกผมจะเป็นอะไร พวกผมก็คือ คนๆนึงเหมือนกัน