ซูเปอร์โพล ฟันธง!! คนไทยหนุน “บิ๊กลุงตู่” ถือธงนำ แก้วิกฤตโควิดแพร่ระบาด

38

ซูเปอร์โพล เผยปชช.หนุน “บิ๊กตู่-พปชร.” ถือธงนำแก้วิกฤตโควิด โดยส่วนใหญ่ เห็นว่า มีเอกภาพ สั่งการได้คลอบคลุมทุกมิติ ซื่อสัตย์ ไม่โกงกิน

วันที่ 2 พ.ค. 2564 นายนพดล กรรณิกา ผอ.สำนักวิจัยซูเปอร์โพล นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “ผู้นำฝ่าโควิดของไทย วันนี้” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,224 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 24 เม.ย. – 1 พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา โดย เมื่อสอบถามถึง ลักษณะผู้นำฝ่าวิกฤติโควิด ที่ประชาชนต้องการ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 69.9 ช่วยเหลือประชาชน ด้วยความรวดเร็วฉับไว รองลงมาคือ ร้อยละ 65.3 มีเอกภาพสั่งการครอบคลุมทุกมิติ ร้อยละ 61.7 เด็ดขาดชัดเจน ร้อยละ 57.5 ซื่อสัตย์สุจริต ไม่โกงกิน ร้อยละ 57.2 เปิดใจกว้างรับฟังรอบด้าน ร้อยละ 57.2 นำคนดี คนเก่ง มาช่วยทำงาน ร้อยละ 54.8 เป็นผู้นำที่พึ่งได้ ร้อยละ 53.7 เข้าใจข้อมูลและใช้ข้อมูลเป็น ร้อยละ 43.3 ตัดสินใจเด็ดเดี่ยว ไม่กลัวเสียอำนาจ และร้อยละ 40.9 เป็นตัวของตัวเอง เป็นคนอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึง ความคิดเห็นต่อ ผู้นำประเทศและหัวหน้าส่วนราชการในสถานการณ์โควิดรอบใหม่ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.1 ต้องการผู้นำที่เด็ดขาดและมีความรับผิดชอบสูง รองลงมาคือ ร้อยละ 92.4 เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่ปล่อยปละละเลยและทุจริต ร้อยละ 84.2 ระบุผู้นำในวิถีประชาธิปไตย ที่เปิดกว้างรับฟังและให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม และร้อยละ 83.5 ระบุผู้นำที่ต้องเข้มงวดบังคับใช้กฎหมายจริงจัง

และที่น่าสนใจคือ ถ้าวันนี้เลือกได้ จะเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี ผลสำรวจพบว่า ร้อยละ 42.6 ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองลงมาคือ ร้อยละ 23.8 ระบุ คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ร้อยละ 9.6 ระบุ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และร้อยละ 24.0 ระบุอื่น ๆ นอกจากนี้ ถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้งจะเลือกพรรคใด พบว่า ร้อยละ 37.9 จะเลือกพรรคพลังประชารัฐ รองลงมาคือ ร้อยละ 11.3 จะเลือกพรรคก้าวไกล ร้อยละ 10.0 จะเลือกพรรค ไทยสร้างไทย ร้อยละ 9.5 จะเลือกพรรคเพื่อไทย และร้อยละ 31.3 ระบุอื่น ๆ

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลชิ้นนี้สะท้อนให้เห็นว่า ในภาวะวิกฤตของชาติประชาชนคนไทยต้องการผู้นำประเทศและหัวหน้าส่วนราชการในวิถีประชาธิปไตยที่โดดเด่นในทุกระดับ เปิดกว้างรับฟังข้อมูลรอบด้าน มีความรับผิดชอบสูง บริหารจัดการข้อมูลอย่างครบถ้วน ใช้คนเป็น รวดเร็ว และความเด็ดขาดสั่งการอย่างมีเอกภาพ ขณะเดียวกันต้องการให้ลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐและผู้มีอำนาจที่ปล่อยปละละเลยให้มีซ่อง บ่อน การลักลอบเข้าเมือง อันเป็นเหตุของการแพร่ระบาดมาลงโทษโดยเร็ว

“ผลโพลยังสะท้อนความเชื่อมั่นและสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรี ถือธงนำแก้วิกฤตโควิดครั้งนี้ให้ผ่านพ้นไปให้ได้ ด้วยความศรัทธาจากประชาชนมากขึ้น หากปรับการทำงานโดยการบริหารจัดการข้อมูลอย่างรอบด้าน และเอาประชาชนเป็นศูนย์กลางตามที่ประชาชนอยากเห็น นอกจากนี้ยังแสดงถึงความเชื่อมั่นพรรคการเมืองที่สะท้อนจากการลงพื้นที่ของผู้แทนประชาชนในการทำหน้าที่ดูแลทุกข์สุขของชาวบ้าน ช่วยเหลือแก้ไขและผลักดันทำนโยบายในยามวิกฤต ที่ไม่มุ่งแต่ทำการเมืองสร้างภาพและโดยทำมากกว่าพูด” ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าว