“พลพีร์”ยัน!! พร้อมจัดวัคซีนโควิด ให้ชาวต่างชาติจุดยืนสธ.”ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

44

“พลพีร์ สุวรรณฉวี” ยืนยัน วัคซีนโควิด-19 ไทยพร้อมจัดสรรให้ชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศไทยทุกคน ยกคำ “อนุทิน” ย้ำ จุดยืน สธ.”จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

วันที่ 6 พ.ค. 2564 นายพลพีร์ สุวรรณฉวี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ประจำตัวนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงแผนการให้บริการวัคซีนโควิด 19 ของประเทศไทย ว่า มีความเข้าใจผิดว่าไทยจะจัดสรรให้กับคนไทยเท่านั้น เพราะแท้จริงแล้ว ไทยมีเป้าหมายให้บริการกับชาวต่างชาติที่พำนัก ทำงานในประเทศไทยด้วย โดยยึดมั่นหลักกการ “No one left behind” หรือ การไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ตามนโยบายของ นายอนุทิน ตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดในไทย

ส่วนกรณีที่มีไทยจะไม่ฉีดวัคซีนให้กับชาวต่างชาติที่ทำงานอยู่ในประเทศไทยนั้น เป็นการสื่อสารที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง นายอนุทิน และกระทรวงสาธารณสุข ไม่เคยสื่อสารคำว่าวัคซีนสำหรับคนไทย แต่กล่าวเสมอว่าวัคซีนสำหรับทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย

ทั้งนี้ แผนการฉีดวัคซีนในประเทศไทยขณะนี้อยู่ในเฟสแรกและจะสิ้นสุดในเดือนพฤภาคม ซึ่งเป็นการฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า ผู้สูงอายุที่อายุเกิน 60ปีขึ้นไป ผู้ที่มีโรคประจำตัวเสี่ยงทั้ง7โรค และผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาด และหลังจากนี้เป็นต้นไป จะเป็นช่วงเวลาการฉีดวัคซีนของกลุ่มคนอื่นๆ นอกจากกลุ่มแรก รวมถึงคณะทูตและเจ้าหน้าที่สถานทูต ชาวต่างชาติทั่วไปที่เป็นกลุ่มเสี่ยงจะได้รับวัคซีนเช่นเดียวกัน

“ขอย้ำและสร้างความมั่นใจให้กับชาวต่างชาติทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยอีกครั้ง ว่าทุกท่านจะได้รับวัคซีนเฉกเช่นเดียวกับคนไทย เรามีความห่วงใยทุกคนที่อยู่ในประเทศโดยไม่มีการแบ่งเชื้อชาติ” นายพลพีร์ กล่าว