มุสลิมเชียงใหม่ปลื้ม วีถีรอมฎอนปี 7 นำเสนอวิถีชีวิตมุสลิมจากจีนอย่างน่าสนใจ

142

มุสลิมเชียงใหม่ปลื้ม วีถีรอมฎอนปี 7 นำเสนอวิถีชีวิตมุสลิมจากจีนอย่างน่าสนใจ ผศ.ดร.สุชาติ เศรษฐมาลินี กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นมุสลิมเชื้อสายจีน ได้เล่าเรื่องราวการอพยพของมุสลิมเชื้อสายจีนเข้าสู่ประเทศไทยและภาคเหนือ สร้างชุมชนที่เข้งแข็ง สามารถรักษาประเพณีวัฒนธรรมอิสลามแบบจีนไว้อย่างเหนียวแน่น และมีส่วนร่วมในการสร้างบ้านแปงเมืองเชียงใหม่

เฟซบุ๊ก ชุมพล ศรีสมบัตื ได้โพสตืรูปภาพและข้อความ ระบุว่า วิถีรอมฎอนปี 7ทาง ททบ.5  ได้นำเสนอเรื่องรางของมุสลิมมเชียงใหม่ ที่บรรพบุรุษอพยพมาจากยูนนานมาตั้งรกรากที่เชียงใหม่มายาวนานกว่า 100 ปี โดย ผศ.ดร.สุชาติ เศรษฐมาลินี กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นมุสลิมเชื้อสายจีน ได้เล่าเรื่องราวการอพยพของมุสลิมเชื้อสายจีนเข้าสู่ประเทศไทยและภาคเหนือ สร้างชุมชนที่เข้งแข็ง สามารถรักษาประเพณีวัฒนธรรมอิสลามแบบจีนไว้อย่างเหนียวแน่น และมีส่วนร่วมในการสร้างบ้านแปงเมืองเชียงใหม่ อาทิ การบริจาคที่ดินสร้างสนามบินเชียงใหม่ สร้างบุคคลากรที่มีคุณภาพให้กับสังคมเชียงใหม่ และสังคมไทยมาตลอด เป็นเทปรายการที่มีเสียงชื่นชมจากมุสลิมเชียงใหม่ เป็นอย่างยิ่ง

วิถีรอมฎอนปี 7 ผลิตรายการโดยศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำเสนอทาง ททบ. 5 วันคืน เวลา 04.00-04.30 น. ในช่วงเดือนรอมฎอนตั้งแต่วันที่ 13 เมษายนจนสิ้นสุดเดือนรอมฎอน นำเสนอเนื้อหาสาระ ทั้งอัลกุรอ่าน วาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพในเดือนรอมฎอน สาระความรู้เกี่ยววิทยาศาสตร์ฮาลาล ความรู้เกี่ยวกับโควิด-19 โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ ดร.วินัย ดะห์ลัน ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลฯ และนักวิทยาศาสตร์ประจำศูนย์วิทนาศาสตร์ฮาลาล ที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาลที่เกี่ยวโยงกับสุขภาพ และยังนำเสนอร้านอาหารฮาลาลยอดนิยม กับเมนูอาหารจานเด็ด และวิถีชีวิตมุสลิมในชุมชนต่างๆ ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ตลอจนภาคใต้ มีการนำเสนอย่างน่าติดตาม

รายการวิถีรอมฎอน ปี 7 ออกอากาศทุกวัน จันทร์ – อาทิตย์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 เวลา 04.00 – 04.30 น. โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา และจะออกอากาศจนหมดเดือนรอมฎอน และออกอากาศซ้ำทางเพจ ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย: The Halal Science Center CU เวลา 17.30 น.