“ศักดิ์สยาม”จับมือ”อนุทิน” เปิดสถานีกลางบางซื่อ ฉีดวัคซีนป้องโควิดให้ ปชช.

129

รมว.คมนาคม เตรียมเปิดพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานที่ฉีดวัคซีน ป้องกัน เชื้อมฤตยู โควิด-19 โดยเริ่ม วันที่ 24 พ.ค.นี้ ประเดิมให้กับ จนท.ผู้ปฏิบัติงานด่านหน้าขนส่งก่อน และ 1 มิ.ย.ให้ประชาชนทั่วไปวอล์กอินมาใช้บริการจนถึงสิ้นปี 2564

วันที่16 พ.ค.2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม ได้หารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ได้ข้อสรุปว่าจะเปิดสถานีกลางบางซื่อ บริเวณพื้นที่ชั้น 1 และชั้นลอยกว่า 13,500 ตารางเมตร เป็นศูนย์บริการฉีดวัคซีน ให้บริการประชาชน และผู้ให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดย สธ.รับผิดชอบวัคซีน และบุคลากรทางการแพทย์ ที่จะมาให้บริการแต่ละวัน ส่วนกระทรวงคมนาคมรับผิดชอบสถานที่ และ จนท.อำนวยความสะดวก คาดว่าจะรองรับประชาชนได้วันละประมาณ 1 หมื่นคน

เบื้องต้นจะเปิดให้บริการสำหรับ เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการด่านหน้าในระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภทในสังกัดกระทรวงคมนาคมก่อน ตั้งแต่วันที่ 24-31 พ.ค.64 เวลา 09.00-20.00 น. และ วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป จะให้บริการกับประชาชนทั่วไปแบบวอล์กอินทุกวัน จนถึงสิ้นปี 64 โดยประชาชนที่สนใจสามารถยื่นบัตรประชาชน และรับบัตรคิว ที่สถานีกลางบางซื่อได้เลย เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนได้สะดวก ง่าย และครอบคลุมทุกกลุ่ม อีกทั้งยังช่วยแก้ไขปัญหาประชาชนที่ต้องการวัคซีน แต่หาจุดรับบริการไม่ได้ ทั้งนี้ได้รายงานการดำเนินการดังกล่าวให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว

โดยในวันที่ 21 พ.ค.นี้ ตนจะเดินทางไปตรวจความพร้อมที่สถานีกลางบางซื่อก่อนเปิดให้บริการจริง มั่นใจว่าผู้ที่จะมารับบริการฉีดวัคซีนจะได้รับความสะดวก เนื่องจากสถานีกลางบางซื่อมีพื้นที่กว้างขวาง ประชาชนสามารถเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน อาทิ รถไฟฟ้า MRT และรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยจะจัดจุดรับประชาชน นอกจากนี้หากขับรถยนต์ส่วนบุคคลมา ก็มีพื้นที่จอดรถสามารถรองรับรถได้จำนวนมาก

ด้าน นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานอำนวยการบริหารจัดการแก้ไขสถานการณ์โควิดในระบบขนส่งมวลชน กล่าวว่า เบื้องต้น สธ. เตรียมเจ้าหน้าที่ แพทย์ พยาบาล และนักศึกษาพยาบาล สำหรับปฎิบัติงานครั้งละ 150-200 คน เพื่อรองรับการให้บริการประชาชนทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. มีจุดฉีดวัคซีนไม่น้อยกว่า 50 จุด ขณะเดียวกันได้ประสานรถฉุกเฉินจากโรงพยาบาลบุรฉัตรของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. มาจอดรอสถานการณ์หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินด้วย

ทั้งนี้ในส่วนของการอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้ามารับบริการ ทาง ขสมก.จะจัดรถโดยสารปรับอากาศ รับส่งประชาชนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีหมอชิต,สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จตุจักร สถานีรถตู้ บขส.และจากท่าน้ำบางโพมายังสถานีกลางบางซื่อ ขณะเดียวกันได้ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดทางเดินเชื่อมจากสถานีบางซื่อ มายังสถานีกลางบางซื่อด้วย