“สุชาติ” นัดวิป4ฝ่าย วางคิวเปิดอภิปรายงบปี65 คุมเข้มมาตรการป้องโควิด-19

57

รองประธานวิปรัฐบาล เผย “สุชาติ ตันเจริญ” นัดถกวิป 4 ฝ่ายหารือการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณปี 65-มาตราป้องกันโควิด 27 พ.ค. และ พ.ร.ก.เงินกู้ 7 แสนล้าน

วันที่ 22 พ.ค.2564 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยถึงการนัดประชุมวิปคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 4 ฝ่ายคือ รัฐบาล ฝ่ายค้าน วุฒิสภา และตัวแทนคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า คนที่นัดหมายคือ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เพื่อหารือเรื่องการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ในวาระรับหลักการว่าจะใช้เวลาในการอภิปราย และ จะอภิปรายกันอย่างไร เข้าใจว่าจะต้องมีการพูดคุยกันทุกมิติ เช่นการจัดระบบในการป้องกันโรคระบาดโควิด ตามที่สภาได้วางมาตรการไว้อย่างเคร่งครัด หรือ บุคคลอื่นที่ไม่ใช่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เช่น สื่อมวลชนควรจะปฏิบัติอย่างไร เจ้าหน้าที่และผู้ติดตาม ส.ส. ควรจะปฏิบัติตนอย่างไร เพื่อที่จะให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

ที่สำคัญ คิดว่าควรจะพูดถึงเรื่องการกำหนดเวลาในการอภิปราย เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทุกฝ่ายต้องตระหนักว่าควรจะใช้เวลาให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้อย่างไร และ ตัวร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ก็มีหลายประเด็นที่เข้าใจว่า แต่ละฝ่ายก็เตรียมอภิปราย ซึ่งเท่าที่สังเกตจากพรรคฝ่ายค้านก็ได้หยิบหลายประเด็นมานำเสนอ ซึ่งในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ใช้เวลา 2-3 วัน อีกทั้งอาจจะมีการพูดคุยถึงเรื่องอื่นๆ ที่ครอบคลุมถึงการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย

ต่อถามว่า พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ 7 แสนล้านที่กู้เพิ่มเติมจาก พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทจะเข้าสู่ที่ประชุมสภา ในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้เลยหรือไม่ นายชินวรณ์กล่าวว่า เข้าใจว่าจะต้องเข้าสภาเลย เพราะพ.ร.ก.นั้น เมื่อ ครม.ได้ประกาศใช้แล้วต้องเข้าสู่สภา ในวาระเริ่มแรกซึ่งรัฐธรรมนูญได้บัญญัติไว้เช่นนั้น