พ่อเมืองนราฯ หวั่น โควิดสายพันธ์”อัฟริกาใต้”ลาม สั่งปิดหมู่บ้าน ในตากใบ

41

ผวจ.นราธิวาส ประกาศปิดหมู่บ้าน เพิ่มอีก ต.สะท้อน อ.ตากใบ พร้อมตั้งจุดตรวจ 9 หมู่บ้าน ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.64 จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ยกระดับตัดวงจร โควิด-19 สายพันธ์ อัฟริกาใต้

24 พ.ค. 2564 เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย นายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ร่วมแถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัส (COVID-19) ระลอกเมษายน 64 กรณีคลัสเตอร์สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และ มาตรการการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ผ่านช่องทางธรรมชาติ โดยศูนย์ EOC COVID-19 สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส

นายเจษฎา กล่าวว่า ตามที่มีการรายงานข่าวการตรวจพบการติดเชื้อไวรัส COVID-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมานั้น พบว่า เป็นการติดเชื้อในผู้ป่วยคลัสเตอร์ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ประเด็นสำคัญของการตรวจพบการติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ใน อ.ตากใบ เป็นเชื้อที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติ ข้ามแม่น้ำที่กั้นระหว่าง อ.ตากใบ จ.นราธิวาส กับรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยจังหวัดนราธิวาส มีมาตรการ คือ สั่งการให้ฝ่ายปกครอง และหน่วยกำลังในพื้นที่ อ.ตากใบ และทุกอำเภอชายแดนสอดส่องผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย หากพบส่งดำเนินคดีตามกฎหมายและเข้าสู่กระบวนการตรวจคัดกรองของสาธารณสุข

นอกจากนี้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เช่น ต่างประเทศ หรือ จังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด เข้ามาใน จ.นราธิวาส ทุกช่องทาง ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรค โดยต้องไปรายงานตัวกับบุคลากรสาธารณสุขประจำอำเภอ หากต้องกักตัว ต้องยอมรับการกักกันตัว ตามแนวทางที่จังหวัดนราธิวาสกำหนด , ใช้มาตรการทางกฎหมาย หากพบว่ามีการติดเชื้อแล้วยังเดินทางไปมา โดยไม่กักตัวในสถานที่กักตัวขณะเดียวกันมีคำสั่งจังหวัดนราธิวาส ปิดทั้ง ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส คำสั่งที่2568/2564 ลงวันที่ 9 พฤษภาคม 2564 มีผลจนถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 และ ปิดต่อเนื่อง และตั้งจุดตรวจเป็นรายหมู่บ้านทั้ง 9 หมู่บ้านของ ต.เกาะสะท้อน ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2564 จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย รวมถึงการดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ป่วยรายแรกที่ปกปิดข้อมูลด้วย และเน้นย้ำว่ามาตรการต่างๆจะไม่สำเร็จหากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และความร่วมจากประชาชนปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่จังหวัดกำหนดอย่างเคร่งครัด

ด้านนายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นราธิวาส กล่าวถึงกรณีการติดเชื้อในผู้ป่วยคลัสเตอร์ ต.เกาะสะท้อน โดยพบผู้ป่วยรายแรก เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 เป็นเพศชายอายุ 32 ปี อาศัยอยู่ หมู่ที่ 9 ต.เกาะสะท้อน จากการสอบสวนโรคพบว่ามารดา ภรรยา และบุตร ลักลอบเข้าจากประเทศมาเลเซียและมาพักอาศัยร่วมกัน ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2564 ถึงวันที่ 4 พฤษภาคม 2564 ผู้ป่วยเริ่มมีอาการไข้ ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 2564 ได้รักษาตัว เก็บสิ่งส่งตรวจและรายงานผลว่าตรวจพบเชื้อ COVD-19 ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2564ทีมสอบสวนโรคได้ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 698 ราย พบเชื้อจำนวน 81 ราย และ ค้นหาเชิงรุกในชุมชน จำนวน 160 ราย พบเชื้อ 2 ราย รวมพบเชื้อ จำนวน 8333 ราย เป็นผู้ป่วย ต.เกาะสะท้อน จำนวน 76 ราย ต.ไพรวัน จำนวน 2ราย ต.ศาลาใหม่ จำนวน 5 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกในครอบครัวและเครือญาติ มีกิจกรรมร่วมกัน ได้แก่ การร่วมละหมาดในมัสยิด รวมกลุ่มสูบบารากู่

ทั้งนี้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ได้ดำเนินการตามมาตรการทางสาธารณสุข ดังนี้ การนำผู้ป่วยจำนวน 83ราย ซึ่งไม่มีอาการจำนวน 47 ราย อาการเล็กน้อย จำนวน 29 ราย อาการปานกลางจำนวน 7 ราย ไม่มีผู้ป่วยที่อาการรุนแรง ส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลชุมชนจำนวน 35 ราย โรงพยาบาลสนาม 2 แห่ง จำนวน 41 ราย และโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์จำนวน 7 ราย ปัจจุบัน รักษาหายแล้วจำนวน 16 ราย กำลังรักษาจำนวน 67 ราย และไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต

สำหรับการเฝ้าระวังสายพันธุ์แอฟริกาใต้ โดยการส่งตรวจหาสายพันธุ์แอฟริกาใต้ พบเชื้อจำนวน 3 ราย ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดได้รวดเร็ว เลี่ยงภูมิคุ้มกันและลดประสิทธิภาพวัคซีน ขณะนี้ผู้ป่วยจำหน่าย กลับบ้านแล้วทั้ง 3ราย และมีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาเข้า Local Quarantine