กรมควบคุมโรค เผยภาพรวม การฉีดวัคซีน วาระแห่งชาติ7 มิ.ย. เป็นไปตามเป้าหมาย

43

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยภาพรวม การฉีดวัคซีนวันประวัติศาสตร์ ราบรื่นดี เป็นไปตามเป้า ย้ำพยายามฉีดให้ตรงตามนัดหมายให้มากที่สุด เผยจุดฉีดที่ สถานีกลางบางซื่อ ตั้งแต่เปิดมา มีปชช.ได้รับวัคซีนไปแล้ว 155,028ราย

วันที่ 7 มิ.ย.2564 ที่ ทำเนียบรัฐบาล นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงภาพรวม การคิกออฟฉีดวัคซีนทั่วประเทศ ว่า วันนี้เป็นวันสำคัญในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย เพราะเป็นวันที่เราเริ่มฉีดวัคซีนครั้งใหญ่วันแรกอย่างเป็นทางการ ตามนโยบาย วาระแห่งชาติ ด้านการฉีดวัคซีน โควิด-19 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และคณะ ได้ตรวจเยี่ยมจุดฉีดวัคซีน ที่สถานีกลางบางซื่อ พร้อมเปิดโครงการฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการ โดยได้วีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ให้กำลังใจ 5 จุดใหญ่ ที่ จ.ชลบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ นครราชสีมา สถานีกลางบางซื่อ

สรุปในภาพรวมที่สถานีกลางบางซื่อ มีผู้มารับการฉีดวัคซีนตามที่กำหนดไว้ ได้แก่ ผู้พิการ 250 คน เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่จะต้องให้บริการประชาชน 750 คน ครูในเขตกรุงเทพมหานคร 4,000 คน และประชาชนที่จองคิวผ่านทางแอปพลิเคชั่น และระบบต่างๆ 5,000 คน โดยเป้าหมาย ในวันที่ 7 มิ.ย.จะฉีดให้ได้ 10,000 คน
นพ.โอภาส กล่าวว่า ในการตรวจเยี่ยม นายกฯ ได้เห็นระบบการไหลเวียนของการบริการเป็นไปอย่างราบรื่น ทุกคนที่มารับบริการได้รับความสะดวกสบาย ทั้งนี้ การบริการที่สถานีกลางบางซื่อได้ให้บริการมาตั้งแต่ 24 พ.ค.-6 มิ.ย. 64 มียอดรวมผู้ที่ได้รับบริการไปแล้ว 155,028 คน โดยการใช้อัตรากำลังเจ้าหน้าที่ต่อวันประมาณ 374 คน ประกอบด้วย แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร และ เจ้าหน้าที่สนับสนุนอื่นๆ ทั้งของภาครัฐและเอกชน โดยรับการสนับสนุนจากเอกชนเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นค่ายบริษัทมือถือต่างๆ ถือว่าประชาชนได้รับบริการได้อย่างรวดเร็วเฉลี่ยประมาณ 51 นาทีต่อคน นอกจากนี้ นายกฯยังได้ไปตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีน ที่ สนามกีฬาเวสน์ 2 ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ซึ่งมีการฉีดให้กับกลุ่มผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 ที่สำนักงานประกันสังคมเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมวันที่ 7 มิ.ย.ได้มีการเปิดจุดฉีดทั้งหมดทั่วประเทศตามที่ได้รับรายงานเมื่อเวลา 12.00 น.ทั้งหมด 986 จุด มีผู้ที่ได้รับการฉีดที่เข้าสู่ระบบรายงานมาแล้วทั้งหมด 143,116 คน โดยใช้เวลาในการฉีด 2-3 ชั่วโมง เป็นไปตามเป้าหมายทุกประการ ด้วยควาราบรื่น ไม่มีการแออัด หรือ ติดขัด มีเพียงบางจุดที่มีปัญหาบ้างเล็กน้อย เช่น ผู้ที่จองคิวมาในระบบหมอพร้อมแล้วชื่อตกหล่น แต่เมื่อมีการยืนยัน จากการโหลดแอปพลิเคชั่นแล้วว่า มีการนัดหมายจริงทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ให้บริการไปอย่างเรียบร้อย ดังนั้นโดยภาพรวมถือว่าเรียบร้อยดี อาจจะมีขลุกขลักในบางจุด ซึ่งจะได้มีการพัฒนา ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า จากการรายงานผู้ที่ฉีดวัคซีนในเวลา 12.00 น.พบว่าผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปีได้รับบริการฉีดวัคซีนไปทั้งสิ้น 73,273 คน ผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรคที่อายุน้อยกว่า 60 ปี ได้รับการฉีดวัคซีนไปทั้งสิ้น 21,924 คน อสม. และบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ อีก 12,081 คน ในภาพรวมถือว่าสถานการณ์ไปอย่างคึกคัก ประชาชนให้ความสนใจในการมา รับบริการการฉีดวัคซีน และให้ความร่วมมือด้วยดี

ต่อข้อถามว่า มีประชาชนส่วนหนึ่งที่จองคิวในวันที่ 7 มิ.ย. แต่ได้รับการขยับนัดไปเป็นวันอื่น มีเหตุผลความจำเป็นในการเลื่อนออกไปอย่างไร นพ.โอภาส กล่าวว่า เรามีนโยบายว่า ผู้ที่ได้รับการนัดหมายให้มาฉีด ก็พยายามฉีดให้ตรงกับวันที่นัดหมายไว้ ให้มากที่สุด ยกเว้นกรณีที่อาจจะมีเหตุขัดข้องบางประการ จึงขออนุญาตว่าจะนัดวันถัดไป เนื่องจากนัดครั้งแรก บางจุดอาจจะมีการนัดเกินกว่าโควตาที่ได้รับ ขอให้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และคณะกรรมการ โรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ปรับให้สอดคล้องและเหมาะสม