จับตา!!พปชร. ผลัดใบ “บิ๊กป้อม” หน.พรรค “ธรรมนัส” หัก””เสี่ยแฮงก์” ผงาดนั่งเลขาฯ

114

พปชร.ปรับโครงสร้าง ไม่มีอะไรพลิกโผ “บิ๊กป้อม” ได้รับการเสนอ ชื่อให้นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค ขณะ ตำแหน่งเลขาธิการพรรค ลงตัวที่ “ธรรมนัส พรหมเผ่า” ทำเอา”เสี่ยแฮงก์” อกหัก ส่วน รองหน.พรรค เหลือ4คนคือ “สุริยะ-สันติ-วิรัช-ไพบูลย์”

วันที่ 18 มิ.ย.2564 ความเคลื่อนไหวการประชุมใหญ่สามัญพรรคพลังประชารัฐ ที่จะมีขึ้นในวันนี้ ที่ จังหวัดขอนแก่น นั้นจะมีส.ส.เกือบทั้งหมดเข้าร่วมประชุม โดยจะขาดเพียงไม่กี่คน ตามที่แจ้งชื่อไว้ รวมถึงส.ส.กลุ่มสามมิตร และส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ จะเข้าร่วมประชุมด้วย ขณะที่สมาชิกพรรค จะมาจากจ.นครราชสีมา 120 คนและจ.ขอนแก่น 250 คน

ประเด็นสำคัญที่หลายฝ่ายสนใจติดตามคือในส่วนการปรับโครงสร้างคณะกรรมการบริหารพรรคใหม่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะลาออกจากหัวหน้าพรรค จากนั้นที่ประชุมจะเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่ โดยจะที่ประชุมกำหนดจำนวนกรรมการบริหารพรรคก่อน

จากนั้นจะเสนอชื่อผู้เข้ารับการเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค เหรัญญิก และนายทะเบียน โดยเลือกตั้งตามลำดับ โดยจะมีกาารเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคตามเดิม ขณะที่ตำแหน่งเลขาธิการพรรคเวลานี้ ไม่น่ามีอะไรพลิกโผแล้ว โดยที่ประชุมจะเสนอชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ จากเดิมเป็นรองหัวหน้าพรรค ขยับไปเป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ แทนนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วนตำแหน่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงคือนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน เป็นเหรัญญิกพรรค และนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นนายทะเบียนสมาชิกพรรคตามเดิม

ขณะที่ตำแหน่งอื่นๆ รองหัวหน้าพรรค ผอ.พรรค ซึ่งเป็นอำนาจหัวหน้าพรรคแต่งตั้ง คาดว่าพล.อ.ประวิตร จะแต่งตั้งภายหลัง โดยรองหัวหน้าพรรคจาก 10 คนจะปรับลดลงเหลือ 4-5 คน ได้แก่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ซึ่งปัจจุบันเป็นผอ.พรรค นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ทั้งนี้ในส่วนของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ที่เป็นรองหัวหน้าพรรค ยังอยู่ในกรรมการบริหารพรรค และจะได้รับตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรค ซึ่งเป็นตำแหน่งเดิมของพล.อ.ประวิตร ก่อนก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงสร้างพรรคดังกล่าวเป็นที่ตกลงกันได้ของแกนนำพรรคทุกกลุ่ม นอกจากนั้นในส่วนของรายชื่อกรรมการบริหารส่วนใหญ่สัดส่วนแทบจะไม่เปลี่ยนแปลง แต่จะมีนายจักรพันธ์ พรนิมิตร และนายประสิทธิ์ มะหะหมัดส.ส.กทม. เข้ามาแทนที่ในกรรมการบริหารแทน นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ที่ต้องคดีชุมนุมกลุ่มกปปส. จนต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี และส่งผลกระทบกับตำแหน่งภายในพรรค