เดินหน้าเปิดประเทศ “บิ๊กตู่”สายตรง อุปทูตจีน ซื้อ”ซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม”อีก3ล้านโดส

35

โฆษกประจำสำนักนายกฯ ชี้แจงกำหนดเปิดประเทศใน 120 วัน ไม่ใช่การเคาท์ดาวน์ แต่เป็นหลักการให้ทุกจังหวัดเตรียมตัว ใครพร้อมเปิดได้เหมือนภูเก็ต เผยนายกฯ สายตรงอุปทูตจีนได้วัคซีนเพิ่มอีก 3 ล้านโดส

วันที่ 18 มิ.ย.64 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความชัดเจนการกำหนด 120 วันเปิดประเทศตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแถลงการณ์ ว่า 120 วันเป็นหลักการ ไม่ใช่เรื่องกดปุ่ม ไม่ใช่เรื่องการเคาท์ดาวน์ แต่เป็นการเริ่มทยอยเปิด โดยทุกจังหวัดทั่วประเทศต้องเตรียมความพร้อม บูรณาการในส่วนของตัวเอง เป็นแผนการดำเนินการในภาพใหญ่ เช่นที่จังหวัดภูเก็ต เป็นจังหวัดแรกเริ่ม เนื่องจากเขามีความพร้อม สามารถเปิดได้ก่อน ซึ่งไม่ถึง 120 วัน

“วันที่ 25 มิ.ย.นี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานจะลงพื้นที่จังกวัดภูเก็ต ไปพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อไปดูความพร้อม ส่วนนายกรัฐมนตรีจะไปจังหวัดภูเก็ตวันที่ 1 ก.ค.นี้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (18 มิ.ย.) นายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์พูดคุยกับ นายหยาง ซิน อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เพื่อเจรจาซื้อวัคซีนเพิ่มเติม พร้อมได้แจ้งต่อที่ประชุมศบค.ว่าอุปทูตจีนยืนยันว่าจะส่งมอบวัคซีนเพิ่มเติม จากยอดที่ได้จองซื้อไว้ก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน โดยเป็นวัคซีนยี่ห้อซิโนแวค จำนวน 2,000,000 โดสและซิโนฟาร์มอีก 1,000,000 โดส