“หมอใหญ่ศิริราช” เผย รพ.ไม่มีเตียงว่างรับผู้ป่วยโควิดวิกฤตฉุกเฉินแล้ว

61

หน.สาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค รพ.ศิริราช โพสต์ ถึงสถานการณ์ การแพร่ระบาด โควิด-19 ที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุด พร้อม เผยจนถึงขณะนี้ ศิริราชไม่มีเตียงว่างรับผู้ป่วยโควิดวิกฤตฉุกเฉินแล้ว

วันที่ 1 ก.ค. 2564 รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีเนื้อหา ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของผู้ติดเชื้อโควิด ซึ่งมีจำนวนมากขึ้น จนทำให้ขณะนี้ เตียงเพื่อรับผู้ป่วยใน รพ.ศิริราช ไม่มีเหลือแล้ว โดยระบุ ช่วงหนึ่งว่า…. แต่ที่ไม่อยากได้เลย คือ วัคซีนทิพย์ และเตียงทิพย์ วันนี้ทีมเราไม่มีเตียงว่าง สำหรับรับผู้ป่วยโควิดวิกฤตฉุกเฉินของศิริราชเลย แต่ความต้องการส่งต่อผู้ป่วยแบบเดียวกันนี้ มาที่เรามีอย่างน้อยห้าราย ซึ่งทำให้ต้องขอชะลอไปก่อนเพราะยังรับมาให้ไม่ได้จริงๆ

ตกค่ำผู้ป่วยข้างในของเราเองอาการทรุดลง ต้องทำการสลับเตียง กับ ผู้ป่วยรายหนึ่งที่เพิ่งเริ่มทุเลา เขาเป็นแรงงานต่างชาติในร้านอาหารหรูประจำศูนย์การค้าเริ่ด ป่วยรอเตียงมาห้าวันจนหนัก จึงหนีตายมาพึ่งศิริราช พอวันนี้มาถึงก็อาการหนักเจียนตายต้องรีบย้ายเข้าไอซียูโควิด

เหตุการณ์เป็นเช่นนี้มากว่าสัปดาห์แล้ว คงเช่นเดียวกับการตกค้างของผู้ป่วยในชุมชนที่ภาคการแพทย์ยังไม่สามารถรับเข้าโรงพยาบาลได้ทันเวลา อยากตื่นมาพรุ่งนี้แล้วมีเตียงช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดทุกคนในประเทศไทยให้ได้หมดเกลี้ยงเลย