ครม.อนุมัติ!! ซื้อวัคซีน”ไฟเซอร์ -โมเดอร์นา”มอบ กรมควบคุมโรค เร่งดำเนินการ

30

ครม.อนุมัติสัญญาจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส เป็นวัคซีนหลักเพิ่มเติม และ วัคซีนโมเดอร์นา เป็นวัคซีนตัวเลือก พร้อมกันนี้ ยังจัดซื้อวัคซีน เพิ่มอีก 10.9 ล้านโดส เพื่อรองรับให้บริการประชาชนช่วยป้องกันโควิด-19

วันที่ 6 ก.ค. 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค จำนวน 10.9 ล้านโดส ด้วยวงเงิน 6,111.412 ล้านบาท นอกจากนี้ จะจัดซื้อวัคซีนอื่นๆ เพื่อควบคู่กันไปโดยกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้จัดซื้อ

ขณะที่ วัคซีนไฟเซอร์ คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กระทรวงสาธารณสุข จัดหาวัคซีนไฟเซอร์เป็นวัคซีนหลักที่จะฉีดให้กับประชาชนอีก 1 ยี่ห้อ และได้มอบให้อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นผู้ลงนามในสัญญาจำนวน 20 ล้านโดส โดยไม่สามารถเปิดเผยสัญญาได้ พร้อมทั้งรับข้อสังเกตจากอัยการสูงสุดไปดำเนินการเจรจากับบริษัทผู้ผลิตไฟเซอร์ นอกจากนี้ สหรัฐอเมริกา จะได้บริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้กับรัฐบาลไทยเพื่อมอบให้เป็นความช่วยเหลือแก่ไทยด้วย

พร้อมกันนี้ ครม.เห็นชอบสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา เพื่อเป็นวัคซีนทางเลือก โดย ครม.เห็นชอบให้ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมเป็นผู้ลงนามในสัญญา พร้อมกับให้รับข้อเสนอแนะจากอัยการสูงสุดไปพิจารณาด้วยเช่นกัน ซึ่งวัคซีนหลักนั้น รัฐจะฉีดให้ประชาชนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนวัคซีนทางเลือกนั้นมีค่าใช้จ่ายโดยประชาชนต้องชำระกับภาคเอกชนเอง