“จุรินทร์” โต้!! ปมแก้ไขรธน. ชี้ บัตรเลือกตั้ง 2ใบ ทำให้ปชช.มีเสรีภาพตัดสินใจ

41

หน.พรรค ปชป. โต้ ปมแก้ รธน.เอื้อพรรคใหญ่ ชี้ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จะทำให้ปชช.มีเสรีภาพ ในการตัดสินใจมากกว่าใบเดียว ส่วนกรณีพรรคขนาดเล็ก จ่อร้องเรียน ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง

วันที่ 10 ก.ค.64 ที่ จังหวัดอำนาจเจริญ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหน.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่ขณะนี้อยู่ในชั้นของคณะกรรมาธิการจะเกิดความล่าช้าหรือไม่ ภายหลัง ศบค.ประกาศล็อกดาวน์ ว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามประกาศของ ศบค. และ ประกาศของประธานรัฐสภา ที่จะใช้ดุลพินิจร่วมกับวิป 4 ฝ่าย ผลจะออกมาเป็นอย่างไร ก็ต้องปฏิบัติไปตามนั้น

แต่เมื่อมีการเปิดประชุมสภาตนในฐานะหัวหน้าพรรคปชป.ได้สั่งการไปยัง ส.ส.ของพรรคทุกคนให้ร่วมมือในการทำหน้าที่ในการเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อให้งานของสภาสามารถเดินต่อไปได้ เนื่องจากการแก้ปัญหาของประชาชนหลายเรื่องเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องอาศัยมติของสภา ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะเร่งดำเนินการจนสุดความสามารถ ผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม แต่ยืนยันพรรคปชป.จะทำหน้าที่จนนาทีสุดท้าย

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคขนาดเล็กมองว่า การแก้ไขครั้งนี้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคขนาดใหญ่ ว่า ประเด็นนี้เป็นไปตามความต้องการที่จะเห็นประชาชนได้ลงคะแนนอย่างมีเสรีภาพมากขึ้นในการตัดสินใจ เพราะระบบเดิมที่เป็นบัตรใบเดียว เป็นการเอาผู้สมัคร ส.ส. กับพรรคการเมืองมามัดรวมกัน เป็นเหมือนการถูกมัดมือชกเหมือนข้าวต้มมัด แต่เมื่อเป็นบัตรเลือกตั้ง 2ใบ ประชาชนจะสามารถเลือกผู้สมัคร ส.ส. กับพรรคการเมืองแยกจากกันได้ ซึ่งก็เป็นไปตามหลักการ ไม่ได้เป็นการเอื้อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง

รวมถึงการคำนวณคะแนนของ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ในการแก้ไขครั้งนี้ได้มีการกำหนดคะแนนขั้นต่ำไว้ที่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 1 ในอดีตนั้นรัฐธรรมนูญปี 2540 ได้กำหนดไว้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 ซึ่งถือว่าเป็นการผ่อนปรนเปิดโอกาสให้พรรคขนาดเล็กสามารถได้รับคัดเลือกในระบบบัญชีรายชื่อด้วย ส่วนแต่ละพรรคจะมีความเห็นอย่างไรเป็นสิทธิและเคารพความเห็นของทุกฝ่าย แต่สุดท้ายก็ต้องไปพิจารณาในขั้นการแปรญัตติของชั้นกรรมาธิการที่กำลังดำเนินการอยู่

“ส่วนหากมีพรรคขนาดเล็กจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญจนทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสะดุด จนไม่สามารถแก้ไขได้นั้น ผมยังไม่สามารถตอบได้ เพราะทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง หากจะต้องไปถึงจุดนั้นก็ต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริงว่าจะมีการยื่นหรือไม่” นายจุรินทร์ กล่าว