จับตา!! นายกฯ ถกทีมศก. เคาะ มาตรการ เยียวยา ผลกระทบ “ล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว”

38

นายกรัฐมนตรี นัดประชุมทีมเศรษฐกิจวงเล็ก วันจันทร์ที่ 12 ก.ค.นี้ วางหลักเกณฑ์เยียวยา ผลกระทบล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว ชง อย.ปลดล็อกชุดตรวจ ‘แรบบิท เทส’ เปิดทางประชาชนซื้อตรวจเองที่บ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้นัดประชุมทีมเศรษฐกิจวงเล็ก ประกอบด้วย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน , นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง , นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ , นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ โดยมีวาระสำคัญคือพิจารณาออกมาตรการเยียวยาประชาชน และผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งล็อกดาวน์และประกาศเคอร์ฟิว

เบื้องต้นคาดว่ามาตรการที่ออกมายังคงเป็นการแจกเงินเยียวยาให้ผู้ที่ขาดรายได้ รวมถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศเคอร์ฟิว และล็อกดาวน์ ซึ่งจะต้องพิจารณาว่าจะเป็นการช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่ 10 จังหวัดควบคุมเข้มงวด หรือจะช่วยเหลือแบบเป็นวงกว้าง โดยมาตรการดังกล่าวใช้เงินจากพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ พ.ร.ก.กู้เงิน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังและสภาพัฒน์ฯ จัดทําข้อเสนอทั้งหมดมาพิจารณาในที่ประชุมในวันที่ 12 กรกฎาคม นี้ จากนั้นจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในวันที่ 13 กรกฎาคม 2564

นอกจากนี้กองควบคุมเครื่องมือแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและ ยา (อย.) มีมติเห็นชอบให้ชุดตรวจโควิดประเภท Rapid Test แบบตรวจหา Antigen หรือการตรวจหาเชื้อไวรัสด้วยวิธีการเก็บตัวอย่างจากทางจมูก และน้ำลาย ให้เป็นชุดตรวจที่ประชาชนสามารถซื้อมาตรวจหาเชื้อได้เองที่บ้าน โดยคาดว่าจะมีราคาอยู่ที่ชุดละ 300-400 บาท มติดังกล่าวเป็นลดความแออัด และบรรเทาความเดือนร้อนจากความยากลำบากของประชาชน ที่ต้องต่อคิวรับการตรวจหาเชื้อ รวมถึงเป็นการช่วยเจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อเชิงรุกได้รวดเร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม กองควบคุมฯจะเสนอให้ อย. รวมถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พิจารณาให้ความ เห็นชอบในวันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม 2564