จนท.สนธิกำลัง วิสามัญ!! แกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบ เสียชีวิตที่หนองจิก ปัตตานี

186

จนท.สนธิกำลัง3ฝ่าย ปิดล้อม แกนนำ กลุ่มก่อความไม่สงบ ซึ่งมีหมายจับจากทางการ หลังก่อเหตุรุนแรงหลายคดีแต่ไม่สำเร็จ แม้จะประสาน บิดา มารดา และ ผู้นำท้องถิ่น และ อิหม่าม ผู้นำศาสนา มาช่วยเจรจา โดยฝ่ายตรงข้าม ยังใช้อาวุธต่อสู้ จึงจำเป็นต้องติดตามใช้กฎหมาย วิสามัญเสียชีวิต

วันที่ 2 ส.ค. 2564  เวลา 13.30 น. ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พันเอกเกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า แถลงข่าวชี้แจง กรณีเจ้าหน้าที่สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าพิสูจน์ทราบภายในบ้านที่เกิดเหตุ บริเวณพื้นที่บ้านโพธิ์ ตำบลลิปะสะโง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เมื่อ เวลา 03.00 น. ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ นายรอซาลี หลำโซ๊ะ ผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิตโดยระบุว่า จากกรณี เจ้าหน้าที่ติดตามบังคับใช้กฎหมาย เพื่อควบคุมตัวผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่บ้านโพธิ์ การปฏิบัติดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องมาจากแหล่งข่าวหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี รวมทั้งแหล่งข่าวภาคประชาชน แจ้งว่าได้ปรากฏความเคลื่อนไหวผู้ก่อเหตุรุนแรงเข้ามาหลบซ่อนในพื้นที่ จึงได้สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าพิสูจน์ทราบภายในบ้านที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นบ้านของภรรยา นาย รอซารี หลำโสะ และ นาย รอซารีฯ ได้หลบซ่อนอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว

เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการตามกรรมวิธีขั้นตอน ด้วยการกันตัวบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากบ้านและบริเวณใกล้เคียง ใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก ด้วยการเจรจาเกลี้ยกล่อมให้นาย รอซารีฯ ออกมามอบตัว โดยเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่ง ได้ไปหาบิดา มารดาของ นาย รอซารีฯ ที่ ต.ลำไพล อ.เทพา จ.สงขลา เพื่อให้มาช่วยเจรจาเกลี้ยกล่อม แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ จึงได้ประสานให้ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงเข้าช่วยเจรจาเกลี้ยกล่อมแต่ไม่เป็นผล จนในที่สุดหลังจากเจ้าหน้าที่พยายามกดดันอย่างหนัก นาย รอซารีฯ ซึ่งหลบซ่อนอยู่ในบ้านได้ใช้อาวุธปืนพก ขนาด 9 มม. ยิงเปิดทางและพยายามหลบหนี จึงได้เกิดการยิงต่อสู้ เป็นผลให้ นาย รอซารีฯ เสียชีวิต อยู่บริเวณหลังบ้านดังกล่าว ทั้งนี้ นาย รอซารี หลำโสะ ผู้ก่อเหตุรุนแรง ระดับแกนนำสั่งการและปฏิบัติการ มีหมายจับ ป.วิอาญา 9 หมาย ที่สำคัญ ประกอบด้วย 1. เหตุขว้างระเบิดเพลิง และใช้อาวุธปืนสงคราม ยิงใส่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2561  2.เหตุฆ่าชิงทรัพย์เอาศพไปทิ้งคลอง เสียชีวิต 2 ศพ และนำรถยนต์ประกอบระเบิด พื้นที่ ตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2560

3. เหตุปล้นรถจากเต็นท์รถวังโต้ คาร์เซ็นเตอร์ พื้นที่ ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2560 สถานีตำรวจภูธรควนโดน จับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรงและยึด M-16 พื้นที่ หมู่ 1 ตำบลวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 4.  เหตุปล้นร้านทองสุธาดาพื้นที่ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2562 เหตุขว้างระเบิดใส่ฐานปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ พื้นที่ บ้านนาจวก ตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2560 และ 5.เหตุตรวจค้นรถยนต์ พบกระสุนปืนขนาด 5.56 มม. จำนวน 90 นัด พื้นที่ ตำบลลำไพล อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2562 เหตุยิง สิบตำรวจเอก เฉลิมพล คมขำ เสียชีวิต และยิงเข้าใส่ สถานีตำรวจภูธรนาประดู่ พื้นที่ หมู่ 1 ตำบลทุ่งพลา อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2562 เหตุยิงร้อยตำรวจโท วีระศักดิ์ สารพร รองสารวัตร สถานีตำรวจภูธรโคกโพธิ์ เสียชีวิต ถนนสาย 42 หน้าโรงพยาบาลโคกโพธิ์ บ้านมะกรูด หมู่ 6 ตำบลมะกรูด อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2563ภายหลังทราบเหตุ พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และ  ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้แสดงความเสียใจมายังญาติและครอบครัวของผู้เสียชีวิต ทั้งยังกำชับหน่วยให้ดำเนินการตามขั้นตอน โดยใช้กำลังเท่าที่จำเป็นใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก ตลอดจนเชิญผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาพื้นที่ รวมทั้งญาติของผู้ก่อเหตุรุนแรง พูดคุย เจรจาเกลี่ยกล่อม ให้ยอมเข้ามอบตัว และมีการปฏิบัติอย่างรัดกุม แต่คนร้ายได้เปิดฉากยิงใส่ก่อน จึงจำเป็นต้องตอบโต้ จนนำไปสู่ความสูญเสียดังกล่าว

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรการการควบคุมพื้นที่และบังคับใช้กฎหมายของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่งได้ดำเนินการติดตามในทุกคดีที่เกิดขึ้น ด้วยความระมัดระวัง อย่างไรก็ตาม พร้อมขอขอบคุณประชาชนที่โทรเข้ามาแจ้งเบาะแส กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ทราบโดยตรง หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 หมายเลข 061 – 173 – 2999 หรือ สายด่วน 1341 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง