‘ทักษิณ’จับมือพท. ถล่ม’บิ๊กตู่’ ปูทางกลับไทย นักวิชาการชี้ไม่ง่าย

177

นักรัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช ชี้ ทักษิณ ต้องการ”รีแบรนด์ดิ้ง” พรรคเพื่อไทย กรุยทางสู่การขอ”นิรโทษกรรม” กลับประเทศไทย ฉวยโอกาส”บิ๊กตู่” แก้ปัญหาโควิด-19 ล้มเหล็ว จับมือ นักการเมือง พท.ถล่มซ้ำ

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์สาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่แสดงออกว่า อยากกลับบ้าน กลับประเทศไทยในช่วงนี้ ว่า นอกจากที่เคยบอกว่า คุณทักษิณ ต้องการรีแบรนด์ดิ้งพรรคเพื่อไทย ตอนนี้ยิ่งชัดเจนว่า คุณทักษิณ ต้องการ “รีแบรนด์ดิ้งอนาคต” ด้วย นั่นเพราะ “หน้าต่างแห่งโอกาส” มันเปิดแล้ว จากเหตุรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริหารจัดการโควิด-19 ล้มเหลว ประกอบกับพรรคเพื่อไทยเองก็ร่วมดำเนินการด้วยต้องยอมรับว่า ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา คุณทักษิณ ไม่ค่อยมีบทบาทเท่าไรนัก ไม่ค่อยได้แสดงความเห็นสักเท่าไร แต่พอมาเกิดโควิด-19 ที่รัฐบาลประยุทธ์แสดงให้เห็นชัดถึงประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา ก็อย่างที่บอก “หน้าต่างแห่งโอกาสมันจึงเปิดให้” สำหรับคุณทักษิณ ที่ต้องการกลับประเทศไทย ทำให้คุณทักษิณ เดินเกมเต็มที่ นั่นคือเหตุผลว่า ทำไมเคลื่อนไหวถี่ในช่วงที่ผ่านมา

ถามว่า จะทำสำเร็จไหม? บอกเลยนะครับว่า “คงไม่ง่าย” ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นยุทธศาสตร์ของคุณทักษิณอยู่แล้ว จะกลับไทย หรือ แม้แต่จะกลับเข้าสู่การเมืองอีกครั้ง เหตุจะกลับมา ก็ต้องมีการนิรโทษกรรมเสียก่อน แล้วตัวคุณทักษิณเองก็มีคดีความอยู่เป็นจำนวนมาก จึงต้องดูกันต่อไป ส่วนตัวเห็นว่า คุณทักษิณก็ประกาศแบบนี้มาหลายครั้งแล้ว