“บิ๊กป้อม” เตรียมดัน “ฟ้าทะลายโจร” เป็นวาระแห่งชาติ เล็งนำเข้า ครม.สัปดาห์หน้า

50

“ธรรมนัส” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม จุดผ่านแดน ท่าสายลวด แม่สอด ย้ำอย่าชักศึกเข้าบ้าน ห้ามยุ่งกิจการภายในเพื่อนบเน ขณะ “บิ๊กป้อม” เตรียมดัน”ฟ้าทะลายโจร”เป็นวาระแห่งชาติ

วันที่ 6 ส.ค. 2564 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมราชการ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยเดินทางไปยัง จุดด่านพรหมแดน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด พร้อมกล่าวว่า วันนี้รัฐบาลกำลังประสบปัญหาสงคราม ที่ไม่รู้ศรัตรูแท้จริงหน้าตาเป็นอย่างไร ทั่วโลกเจอเหมือนกัน ตนเป็นอดีตทหารถูกสอนรบอย่างไรให้ชนะ เรามีมือเท้าอาวุธ-ยุทโธปกรณ์ หัวใจคนไทยไม่เคยแพ้ สงครามครั้งนี้ไม่รู้จะสงบเมื่อไร ดังนั้นต้องเท้าความต้นเหตุเกิดจากอะไร โดยไม่ต้องมองไกล มองใกล้ตัว อย่างบ้านของตน แม่บ้านเป็นคนต่างด้าว แทบเอาชีวิตไม่รอด เพราะคนพวกนี้ มีสังคมของเขาที่ต้องระวังด้วย ข้อมูลการแพร่ระบาดในไทยมาจากแรงงานต่างด้าว

“สำคัญที่ต้องบอกอย่ามองข้ามสงครามภายในประเทศเพื่อนบ้าน เราอย่าไปยุ่งเด็ดขาด อย่าชักศึกเข้าบ้านอย่าเด็ดขาด ต้องให้เป็นเรื่องของเขาอย่าไปยุ่งหรือเข้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ส่วนการข่วยเหลือในบางเรื่องก็เป็นไปตามแนวนโยบาย” ร.อ.ธรรมนัส กล่าวและว่า

การรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ยกตัวอย่าง จากกรณีการติดเชื้อผู้ต้องขังในเรือนจำ ได้ให้ผู้ต้องขังกินยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ปรากฎว่า 99 % หายป่วยจากการติดเชื้อโควิด ซึ่งตนได้รับมอบหมายให้ใช้พื้นที่ ส.ป.ก. 4-01 ทั่วประเทศประมาณ 4 หมื่นไร่ ขับเคลื่อนปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร แจกจ่ายให้ชาวบ้านฟรี นายกฯและรองนายกฯสั่งการภายใน 3 เดือนต้องแจกจ่ายฟ้าทะลายโจรให้ประชาชนทั่วไป แต่การใช้ต้องเป็นไปตามแพทย์แผนไทยแนะนำด้วย

วันนี้ต้องสร้างให้คนไทยสร้างภูมิรักษาตัวเองในเบื้องต้นไว้ ซึ่งตอนนี้กระทรวงเกษตรฯ จะส่งเสริมเกษตรกรให้ปลูกฟ้าทะลายโจร โดยรัฐจะรับซื้อใบแห้งเอง เพื่อเสริมรายได้อีกทาง โดยล่าสุด ร.อ.ธรรมนัส กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเตรียม ที่จะเสนอให้การขับเคลื่อนฟ้าทะลายโจรเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งจะมีการนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันอังคารที่จะถึงนี้ต่อไป หลังจากที่นายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนฟ้าทะลายโจร ในต้นสัปดาห์หน้านี้