ม็อบปะทะเดือด รื้อตู้คอนเทนเนอร์ ระดมยิงหนังสติ๊ก จนท.ฉีดน้ำแรงดันสูงโต้ ทันควัน

189

ม็อบปะทะเดือด สามเหลี่ยมดินแดง พยามรื้อตู้คอนเทนเนอร์ที่ขวางทาง พร้อมระดมยิง หนังสติ๊ก ขว้างก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ ที่ตั้งกำแพงกั้น แต่ไม่สามารถต้านทานได้ ต้องงัดยุทธวิธีเดิม ฉีดน้ำแรงดันสูง สกัดกั้น

วันที่ 7 ส.ค.2564 กลุ่มเยาวชนปลดแอก นัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เตรียมเคลื่อนขบวนไปยังพระบรมมหาราชวัง ขณะเจ้าหน้าที่ได้นำตู้คอนเทนเนอร์ และ ลวดหนามหีบเพลง มาติดตั้งบริเวณสะพานข้ามคลองคูเมืองเดิม บริเวณเส้นทางเข้าสู่เกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน ในจุดต่างๆ ด้านเจ้าหน้าที่ ระดมกำลัง ตำรวจพร้อมโล่ ตั้งแถวบนถนนราชินี ด้านหลังศาลฎีกา โดยมีปะทะกัน ทำให้มีผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งถูกจับที่บริเวณใกล้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเวลา 12.40 น. เฟซบุ๊กเยาวชนปลดแอก โพสต์ข้อความรูปภาพ “แกงหม้อใหญ่ มุ่งหน้าทำเนียบ” เพื่อแจ้งให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยเดินเท้าโดยใช้เส้นทางผ่านแยกผ่านฟ้าลีลาศ เข้าถนนนครสวรรค์ และมุ่งตรงไปที่แยกนางเลิ้ง ขณะที่ทำเนียบรัฐบาล มีการตั้งคอนเทนเนอร์ปิดกั้นเส้นทางถนนพิษณุโลก ทั้งทางเข้า-ออก บริเวณหน้าโรงเรียนราชวินิตมัธยม ทำให้ผู้ชุมนุมประมาณ 100 คน ปักหลักปราศรัยอยูที่แยกนางเลิ้งเวลา 13.29 น. เพจเฟซบุ๊กเยาวชนปลดแอก ได้โพสต์ข้อความ ประกาศจากพื้นที่ม็อบ รวมตัวอนุสาวรีย์ขัยสมรภูมิไปราบ 1 (กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์) ซึ่งเป็นที่ตั้งของบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งตั้งขบวนรอที่แยกนางเลิ้ง เพื่อเดินไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

เวลา 13.40 น. เกิดเหตุชุลมุน โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเวลา15.15 น.ผู้ชุมนุมเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีแนวของตำรวจควบคุมฝูงชนพร้อมกับมีแนวตู้คอนเทนเนอร์วางสกัดกั้นอยู่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ผบ.เหตุการณ์ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมฝูงชนอยู่บริเวณด้านหลังตู้คอนเทนเนอร์ได้ใช้รถเครื่องขยายเสียงประกาศให้ผู้ชุมนุม ขอให้ผู้ชุมนุมเคลื่อน เคลื่อนตัวออกห่างจากตู้คอนเทนเนอร์และขอให้ไปรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เนื่องจากพื้นที่ถนนวิภาวดีรังสิตขาออก ตั้งแต่แยกสามเหลี่ยมดินแดง จนถึงปั๊มน้ำมันปตทวิภาวดีเป็นเขตหวงห้ามห้ามเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่จะใช้มาตรการตามกฎหมายและหลักสากล แต่หากผู้ชุมนุมปฏิบัติตามเงื่อนไข เจ้าหน้าที่ยืนยันจากไม่ใช้ความรุนแรงอย่างเด็ดขาด แต่ผู้ชุมนุมยังพยายามฝ่าไป โดยการพยายามจะเคลื่อตู้คอนเทนต์​ ทำให้มีการยิงแก๊สน้ำตาสกัดเป็นระยะๆ เพื่อผลักดันให้กลับไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเวลา 16.05 น.ผู้ชุมนุมยังคงเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง โดยมีการปะทะกัน อย่างรุนแรงมากว่าทุกจุด จากกรณี ผู้ชุมนุมพยายามเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ ที่ขวางทางออก และ บางส่วนได้ใช้หนังสติ๊ก และ ขว้างก้อนหิน เจ้าหน้าที่อย่างรุนแรง

ทำให้เจ้าหน้าที่ต้อง ระดมยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมเป็นระยะๆ จนต้องล่าถอยออกมาจากบริเวณด้านแนวตู้คอนเทนเนอร์แล้ว  อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการใช้กำลังสลายการชุมนุม แต่ยังเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง