แจงดราม่าป้าย”อนุทิน”มอบวัคซีนไฟเซอร์ ชี้ ไม่เคยใช้จริง พื้นที่พ้ออย่าเล่นการเมือง

49

ทีมโฆษกรัฐบาล แจงปมป้าย รมว.สาธารณสุข กรณีมอบวัคซีนไฟเซอร์จังหวัดนครสวรรค์  ยัน เกิดจากความเข้าใจคลาดเคลื่อน พื้นที่แจง เจ้าหน้าที่เตรียมป้ายจริงแต่ไม่เหมาะสมเลยไม่ได้ใช้

วันที่ 8 ส.ค.2564 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีโซเชียลมีเดีย นำภาพภารกิจ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่ จ.นครสวรรค์ เพื่อตรวจเยี่ยมการดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่โรงพยาบาลท่าตะโก อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ มาโพสต์ พร้อมระบุข้อความว่า นายอนุทิน เคลมวัคซีนไฟเซอร์ ว่าเป็นผลงานของตนเองนั้น เป็นการแสดงข้อความที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง และทำให้ประชาชนเข้าใจผิด

ข้อเท็จจริงคือ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการทำงานแก่เจ้าหน้าที่ในจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ล็อตที่ได้รับบริจาคจากสหรัฐฯ ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ อาสาสมัครสาธารณสุข และบุคลากรด่านหน้า ส่วนการจัดเตรียมป้ายข้อความต่างๆ จัดทำโดยเจ้าหน้าที่ในจังหวัด ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบข้อความที่มีการส่งต่อทางโซเชียลมีเดียแต่อย่างใด

“ในการลงพื้นที่จังหวัดหวัดนครสวรรค์ นอกจากรองนายกฯ อนุทินแล้ว ยังมีปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมควบคุมโรคร่วมเดินทางด้วย ภารกิจคือการไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ ติดตามการดำเนินงานการควบคุมและแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จากการสอบถามในคณะผู้ลงพื้นที่ก็ไม่มีใครเห็นข้อความใดที่มีการส่งต่อในโซเชียลมีเดีย ก็ยังสงสัยว่าข้อความนั้นอยู่ส่วนใดของงาน”น.ศ.ไตรศุลี กล่าวและย้ำว่า

การวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล หากอยู่บนข้อมูลและเป็นความจริง เพื่อเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ดีขึ้น เป็นสิ่งที่ประชาชนทุกคนทำได้อยู่แล้ว แต่ขอความร่วมมืออย่าสร้างและส่งต่อข้อมูล ที่ก่อความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชน โดยเฉพาะในประเด็นที่จะกระทบต่อขวัญกำลังใจเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ที่เป็นด่านหน้าปฏิบัติงานอย่างหนัก โดยเป้าหมายรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขเวลานี้คือ การสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่

ด้านนพ.อดิสรณ์ วรรธนะศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวคือ ทางพื้นที่เตรียมนำเสนอแผนและปัญหาการทำงานกับนายอนุทิน ซึ่งเดินทางลงพื้นที่วันที่ 7 ส.ค. ซึ่งในวันดังกล่าวจะมีการฉีดไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์ด้วย ผู้บริหารในจังหวัด จึงเห็นว่าควรให้นายอนุทิน ส่งมอบวัคซีนเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ โดยคิดว่าจะเป็นพิธีเล็กๆ

ฝ่ายเจ้าหน้าที่จัดงานเมื่อทราบว่าจะมีกิจกรรมนี้เพิ่มขึ้นมา ก็ทำป้ายขึ้นมา ซึ่งก็คือป้ายที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ประเด็นคือ หลังจากทำป้ายเสร็จ นำขึ้นฉากหลัง ส่วนตัวและทีมตรวจสอบสถานที่เห็นว่าไม่เหมาะสม และอาจมีการโยงไปเป็นประเด็นทางการเมืองได้ จึงให้เอาลงทันที ก่อนที่รัฐมนตรีจะมาถึงงานหลายชั่วโมง ดังนั้น เมื่อท่านมาถึงจึงไม่มีป้ายนี้อยู่ในงาน สรุปง่ายๆคือ ป้ายนี้ ไม่เคยได้ใช้ด้วยซ้ำ

ประเด็นคือ มีบางฝ่ายนำภาพป้ายนี้ซึ่งไม่เคยถูกใช้งานจริง ไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ สร้างความเข้าใจผิด กระทบกับหัวใจทั้งแพทย์ พยาบาล ทีมสาธารณสุขในจังหวัด มีการวิจารณ์ถึงสิ่งที่เราไม่ได้ทำ หาว่าเราเลียแข้งเลียขาผู้ใหญ่ ขณะที่ท่านรัฐมนตรีก็โดนวิจารณ์อย่างหนัก ทั้งที่ท่านเองก็ไม่รู้เรื่อง การที่ท่านมาก็ดีที่เราได้สะท้อนปัญหาและท่านได้รับทราบปัญหา เพื่อหาทางแก้ไข เป็นกรอบการทำงานตามปกติ

ขอย้ำว่า คำวิจารณ์เหล่านี้ทำร้ายหัวใจคนทำงานอย่างมาก เพราะอย่างที่บอก ว่าเราไม่เคยขึ้นป้ายนี้เลย ขอให้ฝ่ายที่ประสงค์เล่นเกมการเมือง ให้ฉุกคิดถึงคนทำงาน ที่ผ่านมาทีมแพทย์ พยาบาล อสม. บุคลากรสาธารณสุขในจังหวัดนครสวรรค์ ทุกท่านทำงานอย่างสุดชีวิตเต็มกำลัง ขออย่าเอาการเมืองมาทำร้ายเราเลย