ใครเผา! ไฟไหม้ใต้ทางด่วน ม็อบเลวยิงพลุ-ขว้างปาใส่จนท. ถูกยิงสวนด้วยแก๊สน้ำตา

140

กลุ่มทะลุฟ้า นัดชุมนุม” 11สิงหา ไล่ล่าทรราช” ปะทะเดือด ไฟไหม้ใต้ทางด่วน ยิงพลุใส่จนท.ต้องล่าถอย เสียงประทัด-แก๊สน้ำตาดังไม่หยุด ม็อบเคลียร์เผชิญหน้าประชิด ขยับเข้าใกล้พื้นที่บ้านพัก”บิ๊กตู่”

วันที่ 11 ส.ค.64 กลุ่มทะลุฟ้า ประกาศนัดหมายชุมนุม “11 สิงหา ไล่ล่าทรราช” ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และ เกาะพญาไท เวลา 15.00 น. พร้อมระบุว่าจะเดินเท้าไปยังบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีเหตุปะทะกันระหว่าง จนท.ตำรวจควบคุมฝูงชนกับกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นระยะ

มีรายงานว่า เวลา 17.30 น. หลังกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศยุติการชุมนุมแล้ว แต่ปรากฏว่า ได้เกิดไฟไหม้บริเวณใต้ทางด่วนบริเวณทางลงแยกดินแดง โดยกลุ่มควันพวยพุ่งจากใต้ทางด่วนขึ้นมายังบนทางด่วน จุดที่เจ้าหน้าที่ปักหลักอยู่ มีการยิงพลุโยนประทัดใส่เจ้าหน้าที่ ขณะที่จนท.ได้ตอบโต้ด้วย แก๊สน้ำตา

ก่อนถึงเวลานัดหมายผู้ชุมนุมพร้อมรถเครื่องเสียงทยอยเข้ามายังเกาะพญาไทและประกาศจะเริ่มเดินไปยังบ้านพักพล.อ.ประยุทธ์ในเวลา 16.00 น. โดยเพจทะลุฟ้าไลฟ์บรรยากาศ พร้อมยืนยันยึดมั่นแนวทางสันติวิธี ทุกความรุนแรงที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากฝั่งเรา แต่เกิดจากฝั่งรัฐบาล พร้อมเน้นย้ำจะไม่กระทำความรุนแรงต่อเพื่อมนุษย์ แม้จะมีการใช้ความรุนแรงแต่เราจะยึดมั่นในแนวทาง

ต่อมาเวลา 15.10 น. ตำรวจนำลวดหนามหีบเพลงและแผงเหล็กปิดการจราจร บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง จากนั้นผู้ชุมนุมได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วยการเผาหุ่นบริเวณถนนกลางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อมีกลุ่มควันพวยพุ่งกลางถนน ทำให้ตำรวจที่ประจำการอยู่รอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิได้ตั้งแถวเข้ามาประชิดผู้ชุมนุม ก่อนเผชิญและปะทะกันขึ้นกับผู้ชุมนุม โดยผู้ชุมนุมต่างปาถุงสีใส่เจ้าหน้าที่ และผลักดันกันกลางถนน ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม ส่งผลให้ผู้ชุมนุมวิ่งแตกฮือหลบหนีไปคนละทิศคนละทาง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ชุมนุมได้หลายราย โดยยังสังเกตเห็นมีเจ้าหน้าที่ประจำการบนสกายวอล์ก และยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมด้วย ทำให้การจราจรโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิต้องปิดไปโดยปริยาย ต่อมาเวลา 15.55 น. หลังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม ทางเพจ ทะลุฟ้า – thalufah ได้ประกาศยุติการชุมนุม พร้อมระบุว่า ประกาศ 15:55 น. ยุติการชุมนุม เนื่องจากเจ้าหน้าที่รัฐใช้ความรุนแรงปราบการชุมนุมอย่างไม่ชอบธรรม

จากนั้นเวลา 16.20 น. มีกลุ่มรถจักรยานยนต์หลายคันขี่สวนทางบริเวณอนุสาวรีย์ชัย และมุ่งหน้าไปยังแยกสามเหลี่ยมดินแดง ก่อนเกิดการเผชิญหน้ากันอีกครั้ง ระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมและตำรวจที่ประจำการอยู่บริเวณแยก เพื่อสกัดไม่ให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนไปยังหน้าบ้านพล.อ.ประยุทธ์ ก่อนเจ้าหน้าที่จะยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ เช่นเดียวกับผู้ชุมนุมที่ขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่เช่นกัน ท่ามกลางเสียงประทัดที่ดังกึกก้องไปทั่วบริเวณถัดมาเวลา16.30 น. กำลังตำรวจที่ประจำอยู่บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง ได้เคลื่อนกำลังไปอยู่บนถนนวิภาวดี ฝั่งกรมทหารราบที่ 1 พร้อมนำตู้คอนเทนเนอร์มาวางตั้งขวางสกัดผู้ชุมนุมไว้กลางถนน ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนจากหน้าสำนักงานป.ป.ส. มาประชิดบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง

ต่อมาพบกำลังตำรวจบางส่วนขึ้นไปอยู่บนทางด่วนที่จะลงมายังแยกดินแดง ทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายเกิดการปะทะกันอีกรอบ โดยเจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเข้าใส่ผู้ชุมนุม ท่ามกลางสถานการณ์ที่กลับมาตึงเครีดยอีกครั้ง และสายฝนที่โปรยปรายลงมา ทำให้ทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมต่างวิ่งหลบฝน

จากนั้นเวลา 17.30 น. เกิดไฟไหม้บริเวณใต้ทางด่วน บริเวณทางลงแยกดินแดง โดยกลุ่มควันพวยพุ่งจากใต้ทางด่วนขึ้นมายังบนทางด่วน จุดที่เจ้าหน้าที่ปักหลักอยู่ ก่อนมีกลุ่มคนยิงพลุเข้าใส่เจ้าหน้าที่บนทาด่วนซ้ำด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจล่าถอยลงจากบนทางด่วน พร้อมยิงแก๊สน้ำตาและกระสนุยางใส่ผู้ชุมนุมเป็นระยะๆ