สงครามย้อนรอย!! อเมริกัน พ่ายซ้ำสอง จาก “เวียตนาม ถึง ดินแดนอัฟกัน”

65

ข่าว “ช็อคโลก” ชัยชนะ กลุ่มนักรบตอลีบัน ยึดอำนาจรัฐของอัฟกานิสถานอีกครั้ง หลังจากถูกโค่นล้มด้วยกำลังทหารสหรัฐอเมริฯ หลังเหตุการณ์การ 9/11 โจมตีอาคารเวิลด์เทรด เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001

ภาพชัยชนะของตอลีบันปรากฎในอีกแบบคือ “การหนีตาย” ของคนออกจากอัฟกานิสถาน ภาพของความสับสนอลหม่านของผู้คนเป็นจำนวนมากที่ต้องการออกจากประเทศที่แพ้สงคราม ภาพเช่นนี้อาจทำให้เราต้องหวลรำลึกถึง ภาพวันสุดท้ายของสงครามเวียดนาม

หลังจากการส่งสัญญาณผ่านสถานีวิทยุของทหารอเมริกันในไซง่อนในวันที่ 29 เมษายน 1975 (พศ. 2518) แล้ว คนที่เกี่ยวข้องรับรู้อย่างดีว่า การอพยพออกจากเวียดนามใต้กำลังเริ่มขึ้นในวันนั้น… สัญญาณการแตกของไซง่อนปรากฎเป็นระยะมาก่อน แต่ในวันที่ 29 นี้ กองกำลังเวียดนามเหนืออยู่ในระยะที่สามารถยิงปืนใหญ่ถล่มฐานทัพอากาศของสหรัฐในไซง่อนได้ จนทำให้ในที่สุดการอพยพเหลือทางเดียว คือ การใช้เฮลิคอปเตอร์ ดังนั้น ภาพของคนจำนวนมากที่พยายามหนีออกจากไซง่อน ด้วยเฮลิคอปเตอร์จากดาดฟ้าของสถานทูตอเมริกันในวันนั้น จึงเป็นดังภาพแทนที่ชัดเจนของการพ่ายแพ้สงครามในเวียดนาม

วันนี้ภาพที่ไม่แตกต่างกันเกิดขึ้นที่คาบูล คนจำนวนมากพยายามหนีออกจากการแพ้สงคราม จนเกิดการเปรียบเทียบว่า สหรัฐฯ หลังสงครามเวียดนามแพ้สงครามอีกครั้ง ที่ อัฟกานิสถาน จนไม่น่าเชื่อว่าหลังเหตุการณ์การโจมตี “เวิลด์เทรด” อันนำไปสู่สงครามอัฟกานิสถาน และตามมาด้วยการโค่นล้ม “ซัดดัม” ในปี 2001 แล้ว กลุ่มทาลีบันสามารถกลับเข้ายึดอำนาจรัฐได้อีกครั้ง และจบลงด้วยการถอนตัวของสหรัฐในปี 2021 20 ปีของสงครามอัฟกานิสถานปิดฉากลงแล้ว… หนึ่งในสงครามที่สหรัฐต้องเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างยาวนานสิ้นสุดลง และสหรัฐไม่เป็นผู้ชนะ!

สงครามอัฟกานิสถาน ที่เริ่มต้นด้วยชัยชนะอย่างง่ายดายในทางทหารสำหรับรัฐบาลอเมริกัน และรัฐบาล “ซัดดัม” บันถูกโค่นลงอย่างรวดเร็ว แต่ผลสุดท้ายกลับกลายเป็นสิ่งที่คาดไม่ถึง กล่าวคือ ในวาระครบรอบ 20 ปีของเหตุการณ์การโจมตีเวิลด์เทรดและสงครามอัฟกานิสถาน กลุ่มตอลีบันสามารถพลิกกลับสถานการณ์ จน “รัฐมหาอำนาจใหญ่” อย่างสหรัฐต้องถอนตัวออก… ไม่แตกต่างจากการถอนตัวจากเวียดนามในอดีต