จับตา “บิ๊กตู่” นัดถก ศบค. ชุดใหญ่ 10 ก.ย.64 นี้ เล็งเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ยุบ ศบค.

35

นายกฯ นัดประชุม “ศบค.ชุดใหญ่” 10 ก.ย. สะพัดเล็งพิจารณา “ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ยุบ ศบค.” และ มาตรา 9 ที่ใช้ออกข้อกำหนดต่างๆ เปลี่ยนใช้ “พ.ร.บ.โรคติดต่อ” พร้อมโอนงานให้ “สธ.”

วันที่ 6 ก.ย.2564 เวลา 09.00 น. ที่ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเมื่อเวลา 09.30 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ครั้งที่ 3/2564 ผ่านระบบ Video Conference ที่ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้เรียกประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ “ศบค. ชุดใหญ่” ในวันศุกร์ที่ 10 กันยายน นี้ คาดการณ์ว่า นอกจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรายงานสถานการณ์การระบาดเชื้อโควิด-19 และประเมินสถานการณ์ หลังคลายล็อก กว่า 1 สัปดาห์แล้ว ยังจะมีการพิจารณาทบทวนการใช้อำนาจตามราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้งมาตรา 5 การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร

ซึ่งจะให้สิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน นี้ และรวมถึงมาตรา 9 ซึ่งใช้ออกข้อกำหนดต่างๆ โดยจะกลับไปใช้กฎหมายพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 แทน ทั้งนี้จะส่งผลให้ ศบค. สิ้นสภาพไปโดยปริยาย และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบตามหน้าที่ปกติโดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม นี้ เป็นต้นไป