“ชาดา” น็อตหลุด!! เปิดอกให้สัมภาษณ์ สื่อ ฉะยับ “บิ๊กตู่” ไร้ประสิทธิภาพ แก้โควิด

129

“ชาดา” น็อตหลุด ให้สัมภาษณ์ “มุสลิมไทยโพสต์” ฉะยับ “บิ๊กตู่” ไร้ประสิทธิภาพ แก้ปัญหาโควิด-19 ชี้ นายกฯ ขาดจิตวิทยามวลชน นั่งอยู่บนหอคอยงาช้าง ไม่คิดออกเยี่ยมเยียน ปชช. ยก “สรยุทธ์-บิณฑ์” เป็นตัวอย่าง

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) จ.อุทัยธานี ให้สัมภาษณ์ สำนักข่าว มุสลิมไทยโพสต์ ถึงการแก้ปัญหา โควิด-19 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม โดยระบุว่า ผมอยากจะบอกพี่น้องประชาชน และใครก็ได้บอก ท่านนายกฯด้วย “โรคโควิด -19 เป็นโรคอุบัติใหม่ ทุกรัฐบาลในโลก ไม่เคยมีประสบการณ์ ไม่มีทฤษฎี ไม่มีสูตรในการแก้ปัญหา หมอที่อยู่ข้างกายนายกฯ ไม่ว่าหัวหงอกหัวดำ ก็ไม่เคยผ่านมาทั้งนั้น ระบบสาธารณสุข ของไทยถูกออกแบบมา คนป่วย ไอซียู 1คน 1เตียง อยู่ได้ 5วัน แต่ผู้ป่วยโควิดนั้น อยู่ 15วันถึง30วันในบางรายก็มากกว่า ทำให้เกิดปัญหาไม่มีเตียงรองรับ ก็มะงุมมะหรากันทุกรัฐบาลทั่วโลกมีสภาพคล้ายๆกัน

แต่สิ่งที่ท่านนายกฯ ประยุทธ์ ต้องรู้ คือท่านขาดจิตวิทยามวลชน ท่านไม่ออกมาเยี่ยมพี่น้องประชาชนใน กทม. ตามชุมชนต่างๆ และท่านก็ไม่เคยออกมารับรู้ปัญหาด้วยตาด้วยตัวของท่าน ท่าน work from home. ผมจะบ้าตาย ทีมที่ปรึกษาคนในแนะนำ ให้ไปโดดน้ำ… ผู้นำไม่ใช่อยู่กับบ้าน ไม่สมกับเป็นชายชาติทหาร ต้องออกดูปัญหาออกมารับรู้เพื่อเห็นสภาพความเป็นจริง นายกต้องรู้ว่าระบบราชการไร้ประสิทธิภาพในการแก้ไข้ปัญหาขนาดใหญ่ อุทกภัย วาตภัย และโรคระบาด

ผมขอยกตัวอย่าง สมัยท่านายกฯ ยิ่งลักษณ์ น้ำท่วมใหญ่ ปี 2554 คุณสรยุทธ์ สุทัศนจินดา เป็นพระเอก ประชาชนมาบริจาคเป็นร้อยล้าน แต่ไม่บริจาคให้รัฐบาล หรือ สมัยท่านนายกฯ ประยุทธ์ น้ำท่วมภาคอีสานเมื่อไม่นานมานี้ คุณบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เป็นพระเอกโรคระบาดครั้งนี้ มูลนิธิเส้นดายเป็นพระเอก ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกก็ว่าได้ ที่ประชาชนออกมาช่วยประชาชน หน่วยงานของรัฐทุกระบบ ที่ไม่ใช่บุคคลกรทางสาธารณสุข บางหน่วยบางคน ไม่ร่วมแรงร่วมใจ แต่ก็มีจำนวนมากที่เหน็ดเหนื่อย แต่ระดับอธิบดีแทบทุกหน่วย ทำตัวเป็นปกติ นี่คือปัญหาของระบบราชการไทย ที่ไม่รู้จักคำว่าลงแขกช่วยเหลือกัน รู้แต่ว่า “หน้าที่กูหน้าที่มึง” เหมือนกับร่างกายมนุษย์ ที่ใช้งานแค่สองนิ้วสามนิ้ว เมื่อไม่ได้ช่วยกันทั้งหมด งานย่อมมีปัญหาแน่นอน

ในวัคซีนซิโนแวค มีประเทศจีนให้ความสำคัญกับเราช่วยเหลือเรา ในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวาน ประเทศตะวันตก ใครบ้างมาดูเเลเราในสภาพตอนนั้น บางคนโจมตี รัฐบาลจีน แต่ตัวเองฉีดวัคซีนเข็มแรกของจีน ก่อนใครใครทั้งหมด รอดมาจนถึงทุกวันนี้ก็มีเยอะ แล้วยังไปด่าเขา เนรคุณรึป่าว?
และที่สำคัญในกรุงเทพมหานครฯ ไม่มีสาธารณสุขจังหวัด และไม่มีสาธารณสุขอำเภอ กทม.รับมือไม่ไหวหรอก มหาดไทย ก็นิ่งเฉย ปล่อยกรุงเทพเหมือนเมืองซอมบี้ ศักยภาพ กทม. รับมือไม่ไหวหรอก เลยทำงานเหมือนคนโดดเดี่ยว

ผมเขียนมาวันนี้ ไม่ได้คิดโจมตีใคร นายกฯต้องมองคนที่ให้คำแนะนำผิดๆบ้าง อย่างที่เช่นการ รวบอำนาจตามกฎหมาย 30 กว่าฉบับ มาไว้ที่ ศบค. แล้วก็กลายเป็นทำงานคนเดียว ชุดเดียวกลุ่มเดียว กระทรวง กรมต่างๆนิ่งเฉย อยู่ดีๆตัวใหญ่ขึ้นแต่คนช่วยทำงานไม่มีเลย เอาปลัดกระทรวงมานั่ง แต่ไม่ได้เอาหัวเอาหางมา มีกำลังพลมากมายทั่วประเทศ กลับ ไม่มีค่า ขาดความร่วมมือ ส่วนอื่นๆก็ถือว่าไม่ใช่หน้าที่

บารมีท่านเป็นนายกฯ สะสมมา 7-8 ปี ไม่ต้องเอาอำนาจตามกฎหมายมาถือไว้ ไร้ประโยชน์ ในทางกลับกัน ถ้านายกฯไม่ไปดึงอำนาจมา แต่บริหารจัดให้กระทรวงนี้ ไปรับผิดชอบเรื่องศูนย์พักคอย กระทรวงนี้ไปรับผิดชอบโรงพยาบาลสนาม อีกกระทรวงไปรับผิดชอบการขนส่งผู้ป่วยเป็นต้น นายกฯก็คงไม่ต้องโดนด่ามากมาย

กระผมอาจจะคิดผิดก็ได้ แต่ท่านนายกฯครับ วันนี้อุทัยธานี เตียงสนาม ศูนย์พักคอย คนป่วยเริ่มน้อย กำลังจะปิดบางส่วน ถ้าท่านนายกฯ รู้ข้อมูลอาจจะให้อุทัยธานี ช่วยเหลือคนป่วยจากที่อื่น อีกสัก 400-500 คน ที่อาการไม่หนัก นี่คือตัวอย่างครับท่าน ผมไม่ได้เก่งกาจ หรืออาจจะผิดก็ได้ แต่ผมคือคนที่อยู่ในระบบราชการมาพอสมควร จึงเขียนมาเป็นอีกหนึ่งความคิด อย่าได้โกรธกันครับผม

คนเราต้องทบทวนบ้างว่า อะไรมิตรแท้ ไม่ใช่ใครออกมาเสนอแนะอะไร ก็โดนสวนกลับทั้งที่พูดด้วยความจริงใจ ที่ผมพูดมาก็ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่ว่าใครก็ตาม อย่าได้โกรธเกลียดกันเลยครับ (ถ้าเอ่ยถึงชื่อผู้ใด หรือตำแหน่งต่างๆอาจจะไม่ถูกต้อง ก็ต้องกราบขอโทษด้วย พิมพ์เองครับ อาจจะผิดถูกบ้างไม่สละสลวย ก็ต้องขอภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ