“ชลน่าน” ชี้พรรคเล็กยื่นร้องปมแก้รธน.ได้ เพียงแค่ยื่นญัตติให้รัฐสภาส่งศาลเท่านั้น

54

“หมอชลน่าน” ชี้ พรรคเล็กยื่นร้องปมแก้ รธน. ได้เพียงการยื่นญัตติให้รัฐสภาส่งศาลเท่านั้น เชื่อสภาฯไม่อนุมัติ ยันคำนวณปาร์ตี้ลิสต์แบบ MMP ไม่ได้

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 15 กันยายน ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีมีสมาชิกเตรียมรวบรวมรายชื่อเพื่อไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ว่า เท่าที่ฟังทราบว่าประเด็นที่จะไปร้องนั้น คือกระบวนการและเนื้อหาที่ไม่ชอบด้วยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ซึ่งการยื่นดังกล่าวคงอาศัยช่องทางตามมสตรา 210 (2) โดยให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ว่ามีหน้าที่และอำนาจในการแก้ไขหรือไม่ เหมือนตอนที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ไปยื่นตอนแก้รัฐธรรมนูญตอนลงมติวาระสาม

นพ.ชลน่าน ระบุว่า อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าต้องอาศัยช่องทางการยื่นญัตติให้รัฐสภาวินิจฉัย โดยเข้าชื่อเพียง 40 คนแล้วเขียนเป็นญัตติให้รัฐสภาวินิจฉัย ว่ารัฐสภาจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจหน้าที่ของตนเองหรือไม่ ซึ่งตนมั่นใจว่าเมื่อร่างรัฐธรรมนูญผ่านวาระสามแล้ว รัฐสภาคงไม่ลงมติให้ส่ง เพราะรัฐสภาลงมติวาระสามไปแแล้ว คงไม่สงสัยอำนาจหน้าที่ของตนเอง ดังนั้นประเด็นนี้น่าจะจบที่รัฐสภาโดยยื่นเรื่องให้รัฐสภาวินิจฉัย ว่าสงสัยอำนาจหน้าที่ของตนเองหรือไม่เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ถ้าลงมติว่าไม่เห็นควรยื่นก็จบไป

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีการแก้ไขกฎหมายลูกในเรื่องสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยมีหลายกลุ่มตีความว่าแม้แก้เป็นบัตรสองบัตรได้ แต่ต้องออกระบบเอ็มเอ็มพีรองรับเหมือนกับเยอรมันนั้น ขณะนี้มีสองแนวคิดว่าทำได้หรือไม่ ซึ่งในมาตรา 91 เขียนว่าให้จัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อให้แต่ละพรรคการเมือง โดยคำนวณจากคะแนนของทุกพรรคการเมืองที่ได้รับรวมกันทั้งประเทศ แล้วมาคำนวณแบ่ง ส.ส.ให้แต่ละพรรค เป็นสัดส่วนสัมพันธ์โดยตรง ส่วนการคำนวณก็ไปเขียนไว้ในกฎหมายลูก ตามมาตรา 91 ทั้งนี้ โดยส่วนตัวรวมทั้งกรรมาธิการฯ เสียงข้างมาก มองว่าไม่สามารถคำนวณแบบเอ็มเอ็มพีได้