“อดีตพระมหานิยม”ค้านมติ มหาเถร ปลด เจ้าคณะ”กาฬสินธุ์”ธรรมยุตเดือดจี้ทบทวน

77

“อดีตพระมหานิยม” ค้านมติ มหาเถร สั่งปลด “พระเทพสารเมธี” พ้นเจ้าคณะ”กาฬสินธุ์” ชี้มติ มส.เป็นสังฆเภท ตายไปตกนรกอเวจี เผยคณะสงฆ์ธรรมยุต”เมืองน้ำดำ” มีมติไม่รับมติ มส.พร้อมลงชื่อเป็นบัญชีหางว่าว ให้ให้ทบทวน

จากกรณีมหาเถรสมาคม (มส.) มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป โดยปรากฏทางสื่อโซเชียล เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) รวมอยู่ด้วยผลดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) และญาติธรรมเคลื่อนไหวมีมติคัดค้านทันทีเพราะมองว่าไม่เป็นธรรม ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 2 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จาก ดร.นิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นอดีตพระมหาที่เคยบวชเรียนได้เปรียญธรรม 5 ประโยค กล่าวกรณีมติมหาเถรสมาคม (มส.) มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป ซึ่ง 1 ในนั้นมีพระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) รวมอยู่ด้วยว่า กรณีดังกล่าวได้ติดตามอย่างต่อเนื่อง เพราะตนเชื่อว่าสิ่งที่ปรากฏขึ้นต่อพระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ไม่เป็นธรรมนอกจากนี้ ทราบว่าพระป่าสายธรรมยุต ประมาณ 200 รูปได้ประชุมที่วัดโสภณพัฒนาราม อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ โดยมีพระญาณรักขิต รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งคณะสงฆ์ธรรมยุตจังหวัดกาฬสินธุ์ มีมติไม่รับมติมหาเถรสมาคม และมีการลงชื่อเป็นบัญชีหางว่าว ทำเป็นหนังสือยื่นต่อสมเด็จมหาวีระวงศ์ เลขาสมเด็จสังฆราชให้ทบทวนมติดังกล่าว โดยท่านเจ้าคุณพระญาณรักขิต จะนำพระสงฆ์จำนวนหนึ่ง ไปยื่นที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร กรุงเทพฯ ในวันจันทร์นี้

ดร.นิยม เวชกามา กล่าวอีกว่า ตนขอฝากถึงกรรมการมหาเถรสมาคม ให้ทบทวนการปลดพระสังฆาธิการ ซึ่งเป็นพระผู้ใหญ่ที่มีคนเคารพนับถือทั้งจังหวัด จะต้องมีเหตุผล ไม่ใช่ไปฟังคำสั่งของฆราวาส ผู้มีอำนาจบางคน แล้วไปอ้างพระดำริ จึงเห็นว่าเป็นการกระทำที่เสี่ยงและกระทบจิตใจของพุทธศาสนิกชน เป็นการทำลายขวัญกำลังใจของชาวพุทธและจะถึงเข้าข่ายทำสังฆเภทในหมู่สงฆ์ หมายถึงเป็นการทำให้คณะสงฆ์แตกแยกกัน ถือเป็นกรรมหนักไม่เกี่ยวกับคฤหัสถ์ เมื่อตายไปจะตกนรกอเวจี เช่น พระเทวทัต“โดยเฉพาะที่จังหวัดกาฬสินธุ์ มส.ได้แต่งตั้งพระครู เจ้าคณะอำเภอ จากอำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย มาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ถือได้ว่ามีอาวุโสก็น้อยกว่ารองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์รูปปัจจุบันด้วยซ้ำ การปกครองสงฆ์ ฝ่ายธรรมยุต ท่านถือเรื่องอายุพรรษามาก ไม่ใช่ผู้ว่า นายอำเภอ เหมือนฝ่ายโลก” ดร.นิยม กล่าว

พร้อมกล่าวต่อว่า ตนทราบว่าพรุ่งนี้ (3 ต.ค.64) พุทธศาสนิกชนชาวกาฬสินธุ์จะมาชุมนุมรวมตัวกันที่วัดประชานิยมธรรม อ.เมืองกาฬสินธุ์ จำนวนนับพันคนต่อต้านคำสั่ง ตนได้สอบถามไปยังรองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ฝ่ายธรรมยุต รูปปัจจุบันว่า ท่านไม่ได้นัดพระภิกษุสงฆ์มาชุมนุม แต่พระเหล่านั้นไม่มีที่พึ่ง จึงมาหาตนและตนก็ทำตามมติสงฆ์ธรรมยุตกาฬสินธุ์ หากยื่นหนังสือไปแล้ว มส.ไม่ทบทวน พระภิกษุสงฆ์ ทั้งจังหวัดก็จะลาออกจากทุกตำแหน่งจะขออยู่เป็นพระทั่วไป ถือศีลและวินัย สงฆ์ 227 ข้อต่อไปให้สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ มหาเถรสมาคม ดำเนินการปกครองกันเองต่อไป พระภิกษุสงฆ์เราจะอยู่ปฏิบัติธรรมต่อไปตามปกติ