“อนุพงษ์” ลงพื้นที่ขอนแก่น สั่งด่วน ผวจ.ทุกจังหวัด รับมือ”พายุไลออนร็อก”

82

รมว.มหาดไทย แจ้งด่วน ผู้ว่าฯทุกจังหวัด เตรียมพร้อมรับมือผลจากพายุไลออนร็อก กำชับปรับแผนเผชิญเหตุน้ำท่วมให้สอดคล้องตามสถานการณ์ พร้อมลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ มีคำสั่งด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด/ผู้อำนวยการจังหวัด ทุกจังหวัด เรื่อง การเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์และผลกระทบจากพายุไลออนร็อก โดยมีเนื้อหาดังนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2564 พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา ได้ เดินทางไปที่ตำบลเมืองเก่า และตำบลพระลับ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งพื้นที่ตำบลเมืองเก่า และตำบลพระลับ ถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจชานเมือง จึงมีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น โดยน้ำจากแม่น้ำชีได้เอ่อเข้าท่วมสูงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 การเดินทางมาครั้งนี้ก็มี นายวัฒนา ช่างเหลา สส.พลังประชารัฐ ขอนแก่น เขต2 ก็มารอต้อนรับ

นาย สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รายงานสถานการณ์ล่าสุดคือ ขณะนี้มวลน้ำก้อนใหญ่หรือเรียกว่าหัวน้ำ ได้เคลื่อนผ่านพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่นแล้ว และกำลังจะเข้าเขตอำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม แต่เนื่องจากยังคงมีน้ำที่เอ่อออกจากแม่น้ำชี เข้าท่วมพื้นที่ตอนบนและยังคงไหลลงมาสมทบอย่างต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่ตำบลเมืองเก่า, ตำบลพระลับ, ตำบลท่าพระ และบางส่วนของตำบลบ้านเป็ดซึ่งถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจชานเมือง จะยังคงมีน้ำท่วมสูงต่อเนื่องไปอีกหลายวัน